Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Đông đánh giá mối đe dọa IS


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê-Út Saud al-Faisal đón tiếp tại sân bay quốc tế King Abdulaziz ở Jeddah.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê-Út Saud al-Faisal đón tiếp tại sân bay quốc tế King Abdulaziz ở Jeddah.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm nay đang trên đường tới Trung Đông, nơi ông sẽ thảo luận về tình hình ở Iraq và mối đe dọa do các phần tử hiếu chiến “Nhà nước Hồi giáo” gây ra.

Theo dự kiến ông sẽ gặp các giới chức ở Jordan và Ả rập Xê-út, và sẽ tham khảo với các đồng minh khác trong chuyến đi này.

Trong một bài diễn văn đọc vào tối hôm qua, ông John Kerry nói ông đang làm việc để xây dựng “một liên minh càng rộng rãi càng tốt” để đương đầu với và đánh bại nhóm “Nhà nước Hồi giáo”.

“Giữa lúc chúng ta đang xây dựng liên minh đó, tôi muốn nhấn mạnh rằng hầu như mỗi nước trên quả địa cầu đều có một vai trò để đóng trong việc loại trừ mối đe dọa do ISIL đề ra, và cái ác mà tổ chức này đại diện. Đối với một số nước, điều đó có nghĩa là hỗ trợ về quân sự, cả trực tiếp lẫn dưới hình thức huấn luyện, vũ trang và cố vấn, cung cấp thiết bị. Đối với các nước khác, điều đó có nghĩa là đóng góp vào nỗ lực cứu trợ nhân đạo đang hết sức cấp thiết.”

Ngoại trưởng Kerry nói một số hình thức hỗ trợ khác bao gồm việc cắt viện trợ quân sự, ngăn chận làn sóng các chiến binh nước ngoài, và chiến dịch phản tuyên truyền.

Ngoại trưởng Kerry còn ca ngợi quốc hội Iraq về việc chấp thuận một chính quyền đoàn kết, ông mô tả bước hành động này là một bước ngoặt đối với Iraq, và là viên đá tảng của các nỗ lực của Hoa Kỳ chống các phần tử cực đoan “Nhà nước Hồi giáo” đã chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Bắc Iraq và Tây Syria.

“Vượt qua được trở ngại là hố ngăn cách sắc tộc và phe phái, quốc hội Iraq đã phê chuẩn một chính quyền mới bao gồm nhiều thành phần, một chính quyền có tiềm năng đoàn kết tất cả các cộng đồng đa dạng của Iraq, vì một nước Iraq hùng cường, một nước Iraq đoàn kết, sẽ giao cho các cộng đồng này cơ hội được xây dựng tương lai mà tất cả những người dân Iraq đều mong muốn và xứng đáng được hưởng.”

Các giới chức Hoa Kỳ đã nhấn mạnh tới nhu cầu phải có một chính phủ Iraq bao gồm nhiều thành phần, có thể quy tụ người Shia, người Sunni và người Kurd vào một mặt trận đoàn kết chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Ông John Kerry nói chính phủ do tân Thủ Tướng Haider al-Abadi lãnh đạo sẽ đoàn kết tất cả các cộng đồng đa dạng của Iraq và xây dựng tương lai mà dân chúng mong muốn.

Ông Abadi thay thế ông Nouri al-Maliki, người mà chính sách gạt sang bên lề thiểu số người Sunni ở Iraq đã đóng một vai trò trong sự lớn mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Quốc hội Iraq phê chuẩn tân chính phủ hôm nay, sau nhiều tháng tranh cãi giữa các nhà lập pháp về liệu phe phái nào sẽ đứng đầu cơ quan bộ sở nào, kể cả các chức vụ chủ yếu như chức Thủ Tướng, hay Chủ tịch quốc hội.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama dự định vào ngày mai, thứ Tư, sẽ ngỏ lời trước quốc dân về chiến lược của ông nhằm đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Có phần chắc bài diễn văn của ông sẽ bao gồm điều mà Ngoại trưởng Kerry mô tả là một liên minh toàn cầu phối hợp, có thể được duy trì trong nhiều năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG