Đường dẫn truy cập

TT Obama cảnh cáo Bắc Triều Tiên, khẳng định cam kết với Nam Triều Tiên


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye tại một cuộc họp báo chung
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye tại một cuộc họp báo chung
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và vị tương nhiệm Nam Triều Tiên, bà Park Geun-hye đã cùng lên tiếng cảnh cáo Bắc Triều Tiên chớ nên thực hiện thêm một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác nữa.

Trong một cuộc họp báo chung hôm nay, ông Obama nói rằng Bình Nhưỡng sẽ không được bất cứ lợi ích gì, ngoại trừ bị cô lập hơn nữa, nếu Bắc Triều Tiên tiến hành với cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ Tư của họ.

Ông Obama tuyên bố sự cam kết của Hoa Kỳ đối với Nam Triều Tiên sẽ không bao giờ lay chuyển, và Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên sẽ “sát cánh bên nhau” chống lại hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên nói rằng chuyến thăm của Tổng Thống Obama, chặng dừng chân thứ nhì trong chuyến công du Châu Á, gửi đi một thông điệp mạnh mẽ, rằng những hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên sẽ không được dung thứ.

Tổng Thống Obama cũng nhân cuộc họp báo, bàn thêm về cuộc tranh chấp lịch sử đã làm tăng căng thẳng giữa Nam Triều Tiên và Nhật Bản, nước mà nhà lãnh đạo Mỹ đã đi thăm trước đó trong chuyến công du này. Ông Obama nói việc Nhật Bản sử dụng các phụ nữ Hàn quốc để phục vụ tình dục cho các binh sĩ Nhật là điều đáng căm phẫn, nhưng kêu gọi Seoul và Tokyo hãy hướng tới tương lai trong mối quan hệ song phương.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng ngỏ lời chia buồn với gia đình của hàng trăm học sinh đã chết hoặc mất tích trong tai nạn chìm phà hồi tuần trước.

Trước khi Ông Obama kết thúc chuyến đi hai ngày tới thăm Nhật Bản trước đó trong ngày, hai nước đã ra một tuyên bố chung về vấn đề an ninh và thương mại. Washington và Tokyo nói họ chia sẻ quan tâm sâu sắc về khu nhận dạng phòng không của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, nhưng tái khẳng định rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản muốn xây dựng các quan hệ hiệu quả với Bắc Kinh.

Tiếp theo một cuộc họp ở Tokyo với Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe, Ông Obama tuyên bố công khai rằng quần đảo Senkaku đang trong vòng tranh chấp với Trung Quốc nằm trong phạm vi của hiệp định phòng thủ chung, theo đó Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản nếu nước này bị tấn công. Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Senkaku, mà họ gọi Điếu Ngư.

Sau hai ngày ở Seoul, Tổng Thống Obama sẽ lên đường sang Malaysia. Tại đây ông sẽ thảo luận và dự quốc yến với Thủ Tướng Malaysia Najib Razak. Ông Obama sẽ là vị Tổng Thống Mỹ tại chức đầu tiên đi thăm Malaysia, kể từ khi Tổng Thống Lyndon Johnson đi thăm nước này hồi năm 1966.

Chặng dừng chân cuối của Tổng Thống Obama là Philippines, một nước cũng có liên hệ trong một cuộc đối đầu đòi chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc, và vì lý do đó đã thắt chặt hơn quan hệ hợp tác quân sự với Washington.

Đây là chuyến công du Á Châu lần thứ 5 của Tổng Thống Obama kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2009. Ông Obama đã hứa sẽ đặt khu vực Á Châu-Thái bình dương vào hàng ưu tiên cao hơn trong chính sách kinh tế, ngoại giao và quân sự của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG