Đường dẫn truy cập

TT Obama giữ nguyên ngân sách quốc phòng, ngoại viện Mỹ năm 2015


骑向自由的青少年(美国之音国符拍摄)
骑向自由的青少年(美国之音国符拍摄)
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đề nghị giữ ngân sách quốc phòng và ngoại viện cho năm 2015 gần với những mức hiện nay, nhưng đồng thời du di ngân quỹ để đáp ứng những ưu tiên về an ninh quốc gia.

Tổng thống yêu cầu cung cấp 496 tỉ đô la ngân sách quốc phòng cho năm bắt đầu vào tháng Mười, không thay đổi so với năm nay. Nhưng kế hoạch chi tiêu mà ông Obama đã gởi tới Hạ Viện sẽ giảm bớt quy mô của quân đội Mỹ từ 490000 binh sĩ hiện dịch xuống giữa 440.000 và 450.000 người. Đó sẽ là quân đội nhỏ nhất kể từ trước Thế Chiến Thứ Hai.

Kế hoạch này cho thấy điều Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói sẽ là một sự chuyển hướng về phía một quân đội linh hoạt hơn, nhanh nhẹn hơn thay vì một quân đội lớn được trang bị để chiến đấu trong các cuộc chiến kéo dài trên trận địa.

Ông Obama yêu cầu một ngân sách 42,6 tỉ đô la cho Bộ Ngoại Giao trong những chi tiêu cho cơ quan ngoại viện Mỹ, sụt giảm chút ít so với tổng số ngân sách hiện nay.

Ngân sách này yêu cầu khoảng 5 tỉ đô la trong việc chi tiêu cho các chương trình viện trợ khác nhau tại Afghanistan, Iraq và Pakistan, một sự sụt giảm mạnh. Ngân sách này cũng phân bổ 3 tỉ đôla cho các hoạt động duy trì hòa bình quốc tế.

Ông Obama yêu cầu 4,6 tỉ đô la để bảo đảm an ninh cho các nhân viên và cơ sở ngoại giao ở nước ngoài, một đáp ứng trực tiếp cho cuộc tấn công khủng bố nhắm vào lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya, giết chết Đại sứ Hoa Kỳ và ba người khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG