Đường dẫn truy cập

Ông Putin hứa điều tra vụ tai tiếng doping


Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp với người đứng đầu liên đoàn thể thao của Nga ở Sochi, ngày 11/11/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp với người đứng đầu liên đoàn thể thao của Nga ở Sochi, ngày 11/11/2015.

Trong khi Nga có thể bị đình chỉ không được dự các cuộc tranh tài thể thao vì vấn đề doping, Tổng thống Vladimir Putin hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ. Các giới chức Nga kêu gọi chỉ nên cấm những người bị xét là phạm luật không được tranh tài tại Thế vận hội mùa hè năm tới ở Brazil. Các nhà phân tích cho rằng dù sao, Thế vận hội và Nga cũng có nguy cơ mất đi một số nhà tài trợ vì vụ tai tiếng này. Từ Moscow, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật.

Giới thể thao Nga đang chấn động vì những cáo buộc doping được nhà nước bảo trợ chưa từng thấy kể từ thời Liên bang Xô viết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên đưa ra phát biểu về vụ tai tiếng này, và nói với các giới chức thể thao phải hết sức chú ý đến vụ này.

Ông Putin nói: “Thứ nhì, chúng ta phải tiến hành cuộc điều tra nội bộ riêng và bảo đảm rằng sẽ là một cuộc hợp tác chuyên nghiệp cởi mở nhất – tôi muốn nhấn mạnh điều này – một cuộc hợp tác cởi mở và chuyên nghiệp nhất với các cơ chế quốc tế chống doping. Ở Nga này, chúng ta phải làm tất cả những gì có thể làm được để dẹp bỏ vấn đề này.”

Các nhận định của ông Putin là một sự thay đổi luận điệu so với các phản ứng ban đầu, bác bỏ những cáo buộc của Cơ quan Thế giới Chống Doping (WADA) là vô căn cứ và là âm mưu chống Nga.

Phái đoàn thể thao Nga có thể bị cấm không được tham dự Thế vận hội mùa hè năm tới ở Brazil – một mối quan ngại chung có phần chắc sẽ tác động đến sự thay đổi thái độ.

Ông Denisov cho biết: “Có thể một số cá nhân phải bị loại trừ nhưng không phải toàn bộ liên đoàn. Nga phải bênh vực quan điểm của mình trên trường thể thao quốc tế.”

Bộ trưởng thể thao Nga, ông Vitaly Mutko, bản thân là đề tài điều tra đạo đức của liên đoàn bóng đá thế giới, cam kết cải thiện việc thử nghiệm ma túy và cứu xét trách nhiệm hình sự.

Bộ trưởng thể thao Nga, ông Vitaly Mutko, cam kết cải thiện việc thử nghiệm ma túy và cứu xét trách nhiệm hình sự.
Bộ trưởng thể thao Nga, ông Vitaly Mutko, cam kết cải thiện việc thử nghiệm ma túy và cứu xét trách nhiệm hình sự.

Ông nói: “Mọi thứ sẽ ổn thỏa. Tôi nghĩ nay chúng ta sẽ đề nghị hợp tác đầy đủ với WADA về việc tái xác nhận của phòng thí nghiệm. Hôm thứ Tư, tôi đã chấp thuận đơn từ chức của giám đốc phòng thí nghiệm. Không phải vì tôi muốn chứng tỏ tình đoàn kết với các kết luận của ủy ban hay đánh giá thành tích của ông ấy, mà chỉ vì tôi nghĩ trong tình hình WADA liên tục quy lỗi cho ông ấy – ông ấy cũng nghĩ ông ấy phải rời chức.”

Một người từng đứng đầu tổ chức thể thao thế giới cũng từ chức sau khi bị cáo buộc là nhận tiền hối lộ để giúp che giấu vụ doping của Nga.

Các chuyên gia dự báo sẽ có những hậu quả về tài chính.

Ông Movchan nói: “Các nhà đầu tư quốc tế, nếu còn lại, có thể nghĩ lại lập trường của mình. Ngay cả số lượng bảo trợ cho giải World Cup 2018 có thể được duyệt lại liên quan đến việc thay đổi hình ảnh và vị thế quốc gia.”

Sân vận động Luzhkini ở Moscow đã chủ trì Thế vận hội năm 1980 sẽ là nơi chủ trì vòng chung kết World Cup 2018.

Các giới chức Nga sẽ phải hành động nhanh nếu họ muốn gỡ bỏ bóng tối đang che phủ lên ngành thể thao Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG