Đường dẫn truy cập

TT Mỹ hứa cải tổ cơ quan thuế, ủng hộ cuộc điều tra rò rỉ thông tin


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hứa sẽ chấn chỉnh những lạm dụng quyền lực của cơ quan thuế vụ IRS nhưng ông ủng hộ cuộc điều tra của cơ quan an ninh liên quan đến chuyện rò rỉ thông tin bí mật, dẫn đến việc tịch thu hồ sơ điện thoại của hãng tin AP.

Tại cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm, ông Obama nói ông không hay biết về những lạm dụng của nhân viên IRS nhắm vào các tổ chức có lập trường bảo thủ cho đến khi vụ này được tiết lộ cho báo chí tuần trước.

Ông nói điều quan trọng ngay bây giờ là giải quyết vấn đề của IRS để biết chắc cơ quan này không thiên vị bất kỳ chính kiến nào.

Tổng thống cũng nói ông hoàn toàn tin cậy nới Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, người đã ra lệnh điều tra vụ IRS.

Ông Steven Miller, quyền giám đốc IRS đã bị cách chức hôm thứ Tư vì vụ tai tiếng này.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell hôm thứ Năm nói đây là một “bước có ý nghĩa quan trọng,” nhưng cần phải tiếp tục điều tra cho đến nơi đến chốn.

Về vụ thứ nhì liên quan đến an ninh, Tổng thống Obama nói ông “không xin lỗi” về cuộc điều tra đã dẫn đến chuyện tịch thu bất thường hồ sơ ghi lại các cuộc điện đàm của các nhà báo của hãng AP đã hợp soạn câu chuyện về hoạt động của CIA tại Yemen năm ngoái.

Tổng thống Obama nói rằng chính phủ cần phải cân nhắc giữa quyền tự do của các nhà báo được Hiến pháp bảo vệ và nhu cầu giữ kín các thông tin bí mật của chính phủ nếu xét thấy rằng công bố các thông tin này ra sẽ gây nguy hại cho các quân nhân hoặc nhân viên tình báo.

Ông Obam không chịu đi sâu vào chi tiết của vụ này trong cuộc họp báo.

Các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ đang nhao nhao phản đối việc tịch thu hồ sơ điện thoại của AP, bảo rằng chính phủ đã vượt quá quyền hạn của mình khi muốn tìm những thông tin để biết xem các nhà báo đã phỏng vấn những ai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG