Đường dẫn truy cập

TT Biden: Tấn công mạng có thể đẩy Mỹ vào chiến tranh trên thực địa


Tổng thống Joe Biden phát biểu hôm 27/7.
Tổng thống Joe Biden phát biểu hôm 27/7.

Hôm 27/7, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cảnh báo rằng nếu Hoa Kỳ rốt cuộc bị rơi vào một “cuộc chiến nổ súng thực sự” với một “cường quốc” thì đó có thể là hậu quả của một cuộc tấn công mạng nghiêm trọng vào Hoa Kỳ. Phát biểu của ông Biden nêu bật lên điều mà Washington coi là mối đe dọa ngày càng tăng do Nga và Trung Quốc gây ra, theo Reuters.

An ninh mạng đã trở thành vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của chính quyền Biden sau một loạt các cuộc tấn công gây xôn xao đánh vào các pháp nhân như công ty quản lý mạng SolarWinds, công ty Colonial Pipeline, công ty chế biến thịt JBS và công ty phần mềm Kaseya, đã gây tổn hại lớn cho nước Mỹ, không chỉ bó hẹp trong các công ty bị tấn công. Một số cuộc tấn công này đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nhiên liệu và thực phẩm ở các vùng của Hoa Kỳ.

Tổng thống Biden nói trong bài phát biểu kéo dài nửa giờ khi đến thăm Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ (ODNI): “Tôi nghĩ rất có khả năng là rốt cuộc chúng ta sẽ đi đến, nếu rốt cuộc chúng ta đi đến một cuộc chiến - một cuộc chiến nổ súng thực sự với một cường quốc - đó sẽ là hậu quả của một vụ xâm nhập mạng gây hậu quả lớn”.

Trong hội nghị thượng đỉnh ngày 16/6 tại Geneva giữa ông Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Biden chia sẻ danh sách các cơ sở hạ tầng quan trọng mà Hoa Kỳ coi là “bất khả xâm phạm” đối với các tổ chức tấn công cấp nhà nước.

Kể từ đó, các thành viên cấp cao của đội ngũ an ninh quốc gia của chính quyền Biden thường xuyên liên lạc với các thành viên cấp cao của Điện Kremlin về các cuộc tấn công mạng nhằm vào Hoa Kỳ, Nhà Trắng cho biết.

Vẫn theo Reuters, ông Biden nhấn mạnh những mối đe dọa từ Trung Quốc, mô tả Chủ tịch Tập Cận Bình là người “hết sức quả quyết về việc Trung Quốc trở thành lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới, cũng như nền kinh tế lớn nhất và nổi bật nhất thế giới vào giữa những năm 2040-2050”.

Trong bài phát biểu trước khoảng 120 nhân viên ODNI và các quan chức lãnh đạo cấp cao, Tổng thống Biden cũng gửi lời cảm ơn đến các thành viên của cơ quan tình báo Hoa Kỳ, nhấn mạnh sự tin tưởng của ông vào công việc của họ và cho biết ông sẽ không gây áp lực chính trị lên các nhân viên ODNI.

Hiện tại ODNI giám sát 17 tổ chức tình báo của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG