Đường dẫn truy cập

TT Biden sắp công bố tài trợ mới thúc đẩy dân chủ; giới phê bình hoài nghi về hiệu quả


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị Dân chủ năm 2021.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị Dân chủ năm 2021.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ công bố khoản tài trợ mới để củng cố các nền dân chủ trên khắp thế giới vào ngày 29/3 trong bối cảnh bị chỉ trích rằng chính quyền của ông đã đạt được rất ít tiến bộ trong việc thúc đẩy nhân quyền và dân chủ như một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình, theo Reuters.

Ông Biden sẽ công bố 690 triệu đôla để chống tham nhũng, hỗ trợ các cuộc bầu cử tự do và công bằng, đồng thời thúc đẩy các công nghệ hỗ trợ các chính phủ dân chủ tại Hội nghị thượng đỉnh vì Dân chủ lần thứ hai do Nhà Trắng chủ trì, các quan chức chính quyền cấp cao cho biết hôm 28/3. Hồi năm 2021, ông Biden công bố hơn 400 triệu đôla cho các chương trình tương tự.

Những người ủng hộ nhân quyền nói rằng có rất ít bằng chứng cho thấy các quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh đã đạt được tiến bộ trong việc cải thiện nền dân chủ của họ và rằng không có cơ chế chính thức nào để buộc những nước tham gia phải tuân theo những cam kết khiêm tốn được đưa ra tại cuộc họp thượng đỉnh dân chủ đầu tiên vào năm 2021.

Thế giới đã chứng kiến những thay đổi lớn kể từ đó với việc các quốc gia thoát khỏi đại dịch toàn cầu và nổ ra cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Gần đây hơn, chính phủ liên minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu có động thái nhằm làm suy yếu thẩm quyền của ngành tư pháp Israel, Mexico có động thái đóng cửa một phần các cơ quan giám sát bầu cử của họ, Ấn Độ quyết định loại bỏ một nhà lãnh đạo chính trị đối lập hàng đầu; tất cả những điều đó đã phủ nhận những tuyên bố lặp đi lặp lại của ông Biden rằng các nền dân chủ đã trở nên mạnh mẽ hơn.

Các quan chức chính quyền cấp cao cho biết ông Biden sẽ nhắm mục tiêu thuyết phục rằng các sự kiện năm ngoái đã giúp giải thích rõ ràng rằng các chính phủ dân chủ dựa trên thượng tôn pháp luật vẫn là cách tốt nhất để thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng.

Một trong các quan chức nói: “Như Tổng thống Biden đã phát biểu, chúng ta hiện đang đứng trước một bước ngoặt khi nói đến tương lai của nền dân chủ cả ở Hoa Kỳ lẫn trên toàn cầu”.

Hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ được đồng tổ chức bởi các chính phủ Costa Rica, Hà Lan, Hàn Quốc và Zambia. Sự kiện này có sự tham gia của 120 quốc gia bao gồm Đài Loan, các nhóm xã hội dân sự và các công ty công nghệ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG