Đường dẫn truy cập

TT Biden kêu gọi công nhân ‘lên tiếng’ khi bỏ phiếu công đoàn


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Trong một video đăng trên Twitter hôm 28/2, Tổng thống Joe Biden bảo vệ quyền thành lập công đoàn của người lao động và cảnh báo về việc đe dọa người lao động giữa lúc các nhân viên của Amazon ở bang Alabama bỏ phiếu về việc có nên có công đoàn hay không, theo Reuters.

Mặc dù không nêu tên Amazon, nhưng tổng thống Mỹ đề cập cụ thể đến “công nhân ở Alabama” trong đoạn video và tweet giới thiệu. Ông nói rằng mọi nhân công nên có sự lựa chọn tự do và công bằng để tham gia công đoàn, và không chủ lao động nào có thể tước bỏ điều đó.

“Đó là quyền của bạn... Vì vậy, hãy làm cho tiếng nói của bạn được lắng nghe”, Reuters dẫn lời ông Biden nói.

“Các công đoàn nâng đỡ người lao động, cả người trong công đoàn và không trong công đoàn, nhưng đặc biệt là công nhân Da đen và Da nâu”, ông Biden nói trong video. “Không nên có sự dọa dẫm, không cưỡng bức, không đe dọa, không tuyên truyền chống phá công đoàn. Không người cấp trên nào nên đối chất với nhân viên về sở thích công đoàn của họ”.

Amazon là hãng sử dụng lao động tư nhân lớn thứ hai ở Mỹ nhưng không có lao động thuộc công đoàn. Công nhân của hãng ở Bessemer, bang Alabama, sẽ là những người đầu tiên trong công đoàn nếu họ bỏ phiếu ủng hộ việc này. Theo Reutes, động thái này có thể khuyến khích người lao động làm theo tại các cơ sở khác của Amazon.

Ông Biden từng tuyên bố sẽ tăng số lượng thành viên công đoàn ở Hoa Kỳ sau nhiều năm liên tục bị sụt giảm.

Thống kê của Bộ Lao động cho biết tỷ lệ thành viên công đoàn trong khu vực tư nhân ở Mỹ là khoảng 6,2% vào năm 2019, so với khoảng 20% vào năm 1983.

VOA Express

XS
SM
MD
LG