Đường dẫn truy cập

TT Assad không cho quan sát viên quốc tế theo dõi bầu cử ở Syria


Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad, than phiền về sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc nội chiến 4 năm qua của nước ông, nói rằng ông sẽ không cho phép quan sát viên quốc tế vào quan sát bất cứ cuộc bầu cử nào ở Syria nữa.

"Bầu cử dưới sự giám sát của quốc tế? Không, đó là một sự can thiệp vào chủ quyền của Syria," ông Assad trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Al-Manar của nhóm chủ chiến Hezbollah. Hãng thông tấn AP nói thêm rằng ông Assad nói "cơ quan quốc tế nào được quyền cấp chứng nhận hành xử đúng đắn cho chúng tôi."

Ông Assad, trong cuộc phỏng vấn được thực hiện tại dinh tổng thống ở Damascus, còn nói rằng một nghị quyết về cuộc xung đột Syria chỉ có thể có được khi tất các các nước bên ngoài ngưng điều mà ông xem như là những nỗ lực phá hoại chính phủ của ông.

"Khi nào chúng ta đạt đến giai đoạn các nước dung túng các âm mưu chống phá Syria và thỏa mãn với sự đổ máu ở Syria ngưng tài trợ cho khủng bố, thì lúc đó chúng ta có thể nói rằng chúng ta đã đạt đến đoạn kết của nghị quyết," ông Assad được hãng thông tấn Reuters trích lời.

Các giới chức Syria thường xuyên dùng từ "khủng bố" khi ám chỉ dến bất cứ ai chống lại chính phủ, kể cả các chiến binh phe nổi dậy, những người chống lại các lực lượng của Syria trong suốt cuộc nội chiến.

Quốc tế kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Syria và tiến hành chuyền quyền chính trị bằng những cuộc bầu cử cho đến nay vẫn không thực hiện được. Cuộc nội chiến đã làm hơn 240.000 người thiệt mạng kể từ tháng 3 năm 2011.

Ông Assad lên án Mỹ ủng hộ những người nổi dậy, và nói rằng các thủ lãnh của phe nổi dậy không thể tin tưởng được. Ngược lại ông ca ngợi quan hệ đồng minh với Nga và những nỗ lực của quan hệ này trong việc khôi phục lại tiến trình hòa giải bị ngưng trệ trong thời gian dài qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG