Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan đề cử nội các cho quốc hội phê chuẩn


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu trong một cuộc họp tại trụ sở Quốc hội ở Kabul.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu trong một cuộc họp tại trụ sở Quốc hội ở Kabul.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm thứ Ba đã đề cử nội các của ông cho Hạ viện, còn gọi là Wolesi Jirga, biểu quyết tín nhiệm.

Động thái này diễn ra gần bốn tháng sau khi ông Ghani lên nhậm chức vì những thương lượng kéo dài với đối thủ tranh cử nay đã trở thành đối tác trong liên minh của ông là ông Abdullah Abdullah về việc chung quyết danh sách.

Theo một thỏa thuận do Hoa Kỳ làm trung gian điều giải tiếp theo sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi, ông Abdullah chia quyền hành qua việc đề cử trong tư cách là trưởng ban điều hành của Chính phủ Đoàn kết Quốc gia do Tổng thống Ghani lãnh đạo.

Trước khi đệ trình danh sách 27 người được đề cử, trong đó có ba phụ nữ, nhà lãnh đạo Afghanistan đã trình bày với các nhà lập pháp và nhấn mạnh đến những thách thức mà Afghanistan đang đối diện, bao gồm: an ninh, tài chánh, kinh tế và nghèo đói.

Ông Ghani nói thỏa thuận an ninh ký với Hoa Kỳ và NATO đã giúp ích cho chính phủ Afghanistan.

Tổng thống Ghani nói rằng ông đã cố gắng hết sức để thành lập một nội các có thể được các nhà lập pháp chấp thuận và họ có quyền chấp thuận hoặc bác bỏ bất cứ người nào hoặc tất cả những người được đề cử. Ông nói thêm rằng các giới chức được đề cử vào nội các phải có trách nhiệm với công chúng và với quốc hội.

Ông Ghani kêu gọi những người được đề cử chống tham nhũng, và ông nói rằng “nếu có sự nghi ngờ đối với bất cứ một bộ trưởng nào, thì giới chức đó phải từ chức.”

Một số người được đề cử các chức bộ trưởng có hai quốc tịch, và một số nhà lập pháp lên tiếng rằng họ sẽ phản đối những đề cử đó. Tổng thống Ghani công bố danh sách đề cử vào nội các của ông hồi tuần trước, nhưng một trong số những người được đề cử sau đó bị phát hiện đang bị Cơ quan Hình cảnh Quốc tế Interpol truy nã vì trốn thuế ở Estonia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG