Đường dẫn truy cập

Truyền thông Việt Nam đả kích người biểu tình chống Trung Quốc


Người biểu tình tại Hà Nội cầm biểu ngữ lên án hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, ngày 2/6/2013.
Người biểu tình tại Hà Nội cầm biểu ngữ lên án hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, ngày 2/6/2013.
Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội hôm qua phát sóng một bản tin ngắn, trong đó lên án những người biểu tình chống Trung Quốc là ‘kích động, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng tới hoạt động chung của khu vực’.

Cơ quan báo chí trực thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cho rằng ‘bầu không khí vốn thanh bình yên ả xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm đã bị xáo trộn bởi một số người tụ tập trái phép’.

Trả lời VOA Việt Ngữ hôm 4/6 từ Hà Nội, blogger Lê Anh Hùng, một người xuống đường hôm 2/6, cho biết những người biểu tình chống Trung Quốc đã quen với những cáo buộc như vậy.

"Các cơ quan truyền thông nhà nước thường xuyên bôi nhọ, vu vạ những người biểu tình, những người đã buộc phải lên tiếng trước sự gia tăng những hành động xâm lấn của Trung Quốc trên biển Đông. Chúng tôi cũng chẳng lạ gì. Không chỉ là Đài truyền hình Hà Nội, mà thậm chí cả Đài truyền hình Việt Nam, họ luôn dành cho những người như chúng tôi những lời lẽ miệt thị và chẳng hay ho gì."

Các cơ quan truyền thông nhà nước thường xuyên bôi nhọ, vu vạ những người biểu tình, những người đã buộc phải lên tiếng trước sự gia tăng những hành động xâm lấn của Trung Quốc trên biển Đông...
Blogger Lê Anh Hùng.
Khoảng hơn 100 người đã tham gia cuộc biểu tình ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm, ở trung tâm thủ đô Hà Nội, mà những người tổ chức nói là để ‘phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông’.

Những người biểu tình mang theo các biểu ngữ như ‘Công lý và hòa bình trên biển Đông’ hay ‘ Phản đối đường 9 đoạn của Trung Quốc’.

Cuộc xuống đường này đã nhanh chóng bị lực lượng an ninh giải tán, và tin cho hay, có nhiều người bị bắt giữ.

Trong khi đó, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội cho rằng những người xuống đường dùng ‘cái cớ nghe có vẻ chính đáng là yêu nước, chống Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông’.

Tuy nhiên, trong bản tin của Đài này không có phần ý kiến của những người tham gia biểu tình mà chỉ dẫn lời một số cán bộ hưu trí. Một trong số những người được phỏng vấn lên tiếng yêu cầu thành phố xử phạt những người tham gia biểu tình.

Blogger Hùng cho biết anh và những người biểu tình khác cảm thấy bị xúc phạm.

"Đương nhiên là chúng tôi cảm thấy xúc phạm, bất bình và tất nhiên là kèm theo cả một nỗi đau ở trong lòng nữa bởi vì chúng ta không chỉ đứng trước một Trung Quốc đang trỗi dậy, đang tỏ ra ngày càng hung hăng trên biển Đông mà chúng ta đứng trước một chính phủ ngày càng tỏ ra bất lực và thậm chí còn hùa theo giọng điệu của ngoại bang. Việt Nam không những đang đứng trước họa xâm lăng mà còn cả kẻ thù ngay bên trong chúng ta nữa. Đáng tiếc là chính phủ đang ngày càng cho thấy là họ ngày càng rời xa cái nguyện vọng chính đáng của nhân dân cũng như ý chí quật cường của nhân dân trong việc bảo vệ tổ quốc."

Đây không phải là lần đầu tiên một cơ quan truyền thông nhà nước lên tiếng chỉ trích những người tham gia biểu tình.

Trong một cuộc phỏng vấn trước khi diễn ra cuộc biểu tình hôm 2/6, blogger Nguyễn Lân Thắng nói với VOA Việt Ngữ rằng chính quyền đã ‘dại dột’ khi trấn áp các cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc.

Ông Thắng nói các cuộc biểu tình đó ‘hoàn toàn bắt nguồn từ lòng yêu tổ quốc, những tình cảm rất là thiêng liêng của người dân’.

Chính quyền Việt Nam thời gian qua cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông.



VOA Express

XS
SM
MD
LG