Đường dẫn truy cập

Truyền thông Nga đồng loạt phản đối vụ bắt nhà báo chống tham nhũng


Ba tờ báo lớn của Nga đồng loạt phản đối việc bắt giữa nhà báo Ivan Golunov với tiêu đề "Chúng tôi là Ivan Golunov".
Ba tờ báo lớn của Nga đồng loạt phản đối việc bắt giữa nhà báo Ivan Golunov với tiêu đề "Chúng tôi là Ivan Golunov".

Ba tờ báo hàng đầu của Nga vừa có một động thái bất thường vào ngày 10/6, khi cùng đưa ra các tiêu đề trang nhất giống hệt nhau nhằm phản đối vụ bắt giữ một nhà báo điều tra mà họ nghi ngờ là dàn dựng để cáo buộc phạm tội về ma túy, theo Reuters.

Ông Ivan Golunov, nhà báo 36 tuổi nổi tiếng vì phơi bày tham nhũng của các quan chức thành phố Moscow, đã bị cảnh sát bắt giữ hôm 6/6 và bị cáo buộc phạm tội nghiêm trọng về ma túy, nhưng ông phủ nhận.

Các nhà báo Nga chỉ trích nhà chức trách đã đối mặt với tình trạng nguy hiểm kể từ những năm 1990. Đôi khi, họ bị đe dọa, tấn công và thậm chí bị sát hại vì công việc của mình.

Theo Reuters, vụ việc mà những người ủng hộ nói rằng được dàn dựng đã dẫn tới sự đoàn kết bất thường của truyền thông cũng như phản ứng nhanh chóng bất thường từ chính quyền, vốn lo lắng về tình trạng bất ổn xã hội tại thời điểm Tổng thống Vladimir Putin phải đối mặt với những lo lắng về mức sống.

Cảnh sát cho biết họ đã tìm thấy ma túy trong ba lô của ông Golunov, và ông phải đối mặt với án tù từ 10 đến 20 năm nếu bị kết tội.

Các nhà báo và thành viên giới thượng lưu văn hóa Nga nghi ngờ về sự dàn dựng của các quan chức tham nhũng muốn bịt miệng ông. Luật sư của ông Golunov nói rằng ông đã bị cảnh sát tấn công và đấm, nhưng cảnh sát đã phủ nhận.

Ba tờ nhật báo hàng đầu, Vedomosti, Kommersant và RBK, hôm 10/6 đều đưa ra cùng một tiêu đề nhằm thể hiện sự đoàn kết hiếm hoi: “Chúng tôi là Ivan Golunov”.

Nhà báo điều tra Ivan Golunov.
Nhà báo điều tra Ivan Golunov.

Trong một tuyên bố chung, họ nói rằng bằng chứng chống lại ông Golunov không vững chắc, nghi ngờ về tính hợp pháp của việc giam giữ ông và yêu cầu xem xét lại hành vi của cảnh sát.

“Chúng tôi hy vọng các cơ quan thực thi pháp luật sẽ nghiêm túc tuân thủ luật pháp và yêu cầu sự cởi mở tối đa khi tiến hành điều tra”, thông báo nói. “Chúng tôi yêu cầu mọi người phải tôn trọng luật pháp”.

Các nhà báo đã biểu tình bên ngoài trụ sở cảnh sát Moscow hôm 7/6 và cuối tuần qua để yêu cầu hủy vụ này.

Những người nổi tiếng và thậm chí một số nhà báo nổi bật của truyền thông nhà nước đã lên tiếng cho ông Golunov, chỉ trích về những lời buộc tội chống lại ông hoặc cách giam giữ khắc nghiệt đối với ông.

Một chiến thắng nhỏ cho những người ủng hộ là một tòa án hôm 8/6 đã từ chối yêu cầu giam giữ ông Golunov tại một cơ sở giam giữ trước khi đưa ông ra xét xử và ra lệnh thay vào đó ông bị quản thúc tại gia trong hai tháng trong thời gian điều tra.

Truyền hình nhà nước hôm 9/6 đã phát sóng một chương trình trong đó các nhân viên cảnh sát bênh vực bằng chứng của họ, nhưng chương trình tương tự cũng nói rằng hành động của cảnh sát cần phải được kiểm tra.

Điện Kremlin hôm 10/6 nói rằng cách xử lý vụ án Golunov đã đặt ra nhiều câu hỏi.

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao vụ án này diễn ra như thế nào và tất cả các khía cạnh của nó”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG