Đường dẫn truy cập

Truyền thông Ai Cập: Vụ cải tổ quân đội là một ‘Cuộc Cách mạng’


Người ủng hộ Tổng thống Morsi ăn mừng quyết định sa thải bộ trưởng quốc phòng của ông Morsi tại Quảng trường Tahrir, ngày 13/8/2012
Người ủng hộ Tổng thống Morsi ăn mừng quyết định sa thải bộ trưởng quốc phòng của ông Morsi tại Quảng trường Tahrir, ngày 13/8/2012
Các hãng tin của Ai Cập đang ca ngợi quyết định của Tổng thống Mohamed Morsi trong việc sa thải vị bộ trưởng quốc phòng từng một thời đầy quyền lực và giảm bớt quyền hành của quân đội là “cuộc cách mạng.”

Hôm chủ nhật, ông Morsi đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Hussein Tantawi - một giới chức còn lại trong chính quyền của Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak - về hưu cùng với tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Sami Enan.

Tổng thống Ai Cập cũng hủy bỏ một qui định của hiến pháp trong đó cho phép ông Tantawi và các giới chức hàng đầu khác có quyền hành rộng lớn.

Ông Morsi nói rằng ông “không có ý định làm xấu mặt quân đội,” và rằng quyết định của ông là vì lợi ích của đất nước và người dân Ai Cập.

Quân đội chưa công khai phản ứng trước quyết định này.

Cả ông Tantawi và ông Enan đều được bổ nhiệm làm cố vấn tổng thống và nhận được các huy chương hàng đầu vì thành tích phục vụ trong quân đội của họ.

Một số người ủng hộ ông Morsi đã ăn mừng ở Quảng trường Tahrir hôm chủ nhật, nhưng một phóng viên của đài VOA ở Cairo nói rằng chưa có nhiều người xuống đường ngày hôm nay, có phần chắc là do trời nóng và việc ăn chay trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Những thay đổi các vị trí hàng đầu của quân đội hôm chủ nhật diễn ra sau loan báo hồi tuần trước rằng ông Morsi đã sa thải giám đốc tình báo và thống đốc bang Bắc Sinai.

Việc tái cơ cấu, vốn cũng được mở rộng để thay thế tư lệnh quân cảnh, diễn ra vài ngày sau khi các chiến binh chủ chiến thực hiện cuộc tấn công đẫm máu nhắm vào quân đội ở Bán đảo Sinai, làm 16 binh sĩ biên phòng Ai Cập thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG