Đường dẫn truy cập

Trường học, xe điện vẫn đóng cửa ở Brussels


Hệ thống xe điện ngầm ở Brussels vẫn đóng cửa hôm 24/11/2015.
Hệ thống xe điện ngầm ở Brussels vẫn đóng cửa hôm 24/11/2015.

Các trường học và hệ thống xe điện vẫn đóng cửa hôm thứ Ba giữa lúc thành phố Brussels của Bỉ tiếp tục bị đặt trong tình trạng an ninh nghiêm nhặt trong khi nhà chức trách cố tìm nghi can chính trong các cuộc tấn công ở Paris hôm 13/11.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel hôm thứ Hai nói rằng vì những mối đe doạ nghiêm trọng vẫn tồn tại ở thủ đô, cho nên Brussels sẽ được đặt ở mức báo động cao nhất cho tới ít nhất là tuần tới. Nhưng ông nói thêm rằng Bỉ muốn trở lại tình trạng bình thường vào ngày thứ Tư, trẻ em sẽ đi học trở lại và xe lửa ở Brussels cũng sẽ hoạt động trở lại.

Trong khi chờ đợi, nhà chức trách Morocco cho biết Bỉ đã yêu cầu nước này hợp tác chặt chẽ trong nỗ lực truy lùng Salah Abdeslam, nghi can chính trong vụ thảm sát tại Paris đang đào tẩu sau khi băng sang biên giới vào Bỉ vài giờ đồng hồ sau các cuộc tấn công giết chết 130 người.

Một thông tin mật báo do Morocco cung cấp hồi tuần trước đã giúp dẫn cảnh sát Pháp tới căn hộ ở khu vực phía Bắc Paris, nơi mà một nghi can khác, là kẻ chủ mưu vụ thảm sát Abdelhamid Abaaoud, bị hạ sát trong một cuộc đột kích vào ngày 18/11.

Tại những nơi khác, cảnh sát ở khu ngoại ô Montrouge phía Nam Paris hôm thứ Hai phân tích một đai đeo chất nổ được tìm thấy trong một thùng rác. Một giới chức cảnh sát Pháp được hãng tin AFP trích lời nói rằng phân tích sơ khởi chiếc áo vét cho thấy có dấu vết của TATP, một chất nổ được dùng trong các cuộc tấn công ở Paris. Chiếc áo vét không có thiết bị kích nổ.

Đai đeo, gắn bom chứa đầy đinh sắt, đã được tìm thấy trong cùng khu vực chiếc điện thoại di động của Abdeslam, nghi can tại đào đã được trông thấy trong khu vực vào đêm xảy ra các vụ tấn công.

Chiều tối thứ Hai, Bộ Ngoại giao Mỹ ra cảnh báo du lịch toàn cầu, khuyến cáo các công dân Mỹ rằng các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo và các tổ chức khủng bố khác tiếp tục lập kế hoạch cho các cuộc tấn công tại ‘nhiều khu vực khác nhau’. Cảnh báo này nêu lên những vụ tấn công mới đây ở Đan Mạch, Pháp, Mali, Nigeria và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi nên ‘đặc biệt thận trọng’ trong mùa nghỉ lễ sắp tới.

Trước đó trong ngày thứ Hai, các công tố viên Bỉ loan báo đã bắt giữ 16 nghi can bị câu lưu trong 19 vụ bố ráp vào khuya Chủ nhật tại và gần Brussels, nơi đặt trụ sở chính của Liên hiệp Âu châu. Hôm thứ Hai, lại có thêm 5 vụ bắt giữ được loan báo.

Các đơn vị chống khủng bố cũng hoạt động ở thành phố Liege ở phía đông của Bỉ, gần biên giới Đức, sau có tin báo cho hay Abdeslam đã được nhìn thấy ngồi trong xe.

Một quan chức cảnh sát Đức nói với thông tín viên của VOA rằng những biện pháp an ninh biên giới tăng cường đã được áp dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG