Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh cáo Australia nên giữ vai trò trung lập ở Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Trung Quốc hôm thứ ba nhắc nhở Australia hãy duy trì lời cam kết sẽ không ngả về bên nào liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt ở Biển Đông.

Cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, Xinhua hôm 22.9 dẫn lời khuyến cáo của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tại cuộc họp báo thường lệ hôm qua, nói rằng: 'Chúng tôi hy vọng rằng Australia vẫn giữ cam kết sẽ không ngả về bên nào trong các vấn đề có liên quan tới các cuộc tranh chấp chủ quyền'.

Phát biểu trên đài phát thanh ABC hồi đầu tuần này, tân Thủ Tướng Úc Malcolm Turnbull bình luận rằng xây đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp là một hành động ‘đẩy xa giới hạn’ của một lối hành xử đúng đắn, có thể chấp nhận.

Trong những phát biểu đầu tiên của ông về chính sách đối ngoại từ khi Thủ Tướng tiền nhiệm Tony Abbott bị lật đổ hồi tuần rồi, ông Turnbull nói hành động đó của Trung Quốc ‘đã có tác động ngược’ đối với mục tiêu mà Trung Quốc muốn đạt được.

Ông Hồng Lỗi phản bác lại rằng tình hình tại Biển Đông nói chung đang trong tình trạng ổn định. Ông nói Bắc Kinh đang có những cuộc đàm phán song phương với các quốc gia liên hệ để giải quyết tranh chấp và làm việc với các nước ASEAN để duy trì hoà bình và ổn dịnh. Ông Hồng nói ông hy vọng rằng Australia tôn trọng các nỗ lực đó và có hành động cụ thể để bảo vệ hoà bình và ổn định khu vực.

Ông Turnbull hôm thứ Hai còn nói rằng những công trình xây đảo và các hoạt động trong Biển Đông đã dẫn tới hậu quả là các nước nhỏ hơn đã ngả về phía Hoa Kỳ nhiều hơn bất cứ lúc nào trong quá khứ. Ông nói 'lẽ ra Trung Quốc phải tìm cách tạo sự tin tưởng nơi các nước láng giềng, để các nước này không còn cảm thấy cần phải có các tàu chiến Mỹ, và sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ trong khu vực'.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Úc, bà Marise Payne, hôm qua bênh vực những lời bình luận của Thủ Tướng Turnbull. Bà nói phát biểu của ông Turnbull 'là những nhận định có cân nhắc’.

Các chuyên gia về chính sách đối ngoại tin rằng ông Turnbull, 60 tuổi, một cựu doanh nhân giàu có, có quan hệ cá nhân và doanh thương với Trung Quốc, có thể lèo lái một chính quyền hướng về Châu Á hơn vị thủ Tướng tiền nhiệm, ông Abbott, một người sinh ra ở Anh.

Những bình luận của ông Turnbull vào tối thứ Hai dường như nhằm phản bác lại những suy đoán cho rằng ông có thể đặt các quan hệ với Châu Á lên trên các quan hệ với Washington.

Bà Marise Payne, 51 tuổi, người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào chức Bộ trưởng Quốc phòng Úc, hôm qua tái khẳng định tầm quan trọng của các quan hệ với Hoa Kỳ. Bà nói Australia ủng hộ chính sách tái cân bằng lực lượng của Washington sang Châu Á, kể cả quyết định luân phiên điều động binh sĩ, máy bay và tàu chiến Mỹ sang Australia.

Theo The Guardian, WSJ.

Truyền hình vệ tinh VOA 22/9/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG