Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: xuất hiện một chủng virus mới có khả năng gây đại dịch


Ảnh minh họa: Virus H1N1. Cúm heo.
Ảnh minh họa: Virus H1N1. Cúm heo.

Theo một cuộc nghiên cứu, một chủng virus cúm mới phát hiện nơi loài heo ở Trung Quốc trở nên dễ lây nhiễm hơn cho con người và cần được theo dõi chặt chẽ để phòng trường hợp nó trở thành một chủng virus có nguy cơ gây đại dịch, mặc dù các chuyên gia trấn an rằng hiện tại virus cúm này không đặt ra một mối đe dọa nào trong tức thời, hảng tin Reuters tường trình.

Một nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã nghiên cứu các chủng vi-rút cúm tìm thấy nơi loài heo từ năm 2011 đến 2018 đã tìm thấy virus G4 EA H1N1 mà theo họ, “có tất cả các dấu hiệu tiêu biểu để có thể trở thành một chủng virus gây đại dịch”, theo nghiên cứu công bố hôm 29/6 trong tạp chí khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (PNAS).

G4 EA H1N1 là sự kết hợp của cúm được tìm thấy ở các loài chim châu Âu và châu Á và virus H1N1 – là virus đã giết chết nửa triệu người trên thế giới vào năm 2009.

Các chuyên gia lo ngại G4 EA H1N1 có thể thích nghi, lây truyền từ heo sang người rồi lây lan từ người sang người.

Nghiên cứu nhấn mạnh nguy cơ virus nhảy sang người, đặc biệt ở các khu vực đông dân cư ở Trung Quốc, nơi hàng triệu người sống gần các trang trại, trại chăn nuôi, lò mổ và chợ bán động vật hoang dã. Nhóm nghiên cứu cảnh báo cần giám sát chặt chẽ và triển khai khẩn cấp các biện pháp kiểm soát.

Tại một cuộc họp ở Geneva hôm 30/6, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết WHO sẽ xem xét kỹ cuộc nghiên cứu của Trung Quốc. Ông Christian Lindmeier nói điều quan trọng là phải hợp tác nghiên cứu và theo dõi sát các quần thể động vật.

Tại một cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ Ba, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói Trung Quốc đang theo sát tình hình.

“Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan và bùng phát của bất kỳ loại virus nào”, ông nói.

Nghiên cứu cho biết lợn được coi là những con tàu pha trộn quan trọng của người Viking, trong việc tạo ra virut cúm đại dịch và kêu gọi giám sát hệ thống.

Nhưng bất chấp khả năng lây nhiễm sang người, nhà sinh vật học tại Đại học Washington Carl Bergstrom trấn an rằng hiện không có nguy cơ là một đại dịch mới sắp xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG