Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xác nhận thử nghiệm máy bay siêu thanh tối tân


Bộ Quốc phòng Trung Quốc thứ Sáu tuần trước xác nhận họ đã thử nghiệm máy bay tấn công siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông gia tăng.

Cuộc thử nghiệm máy bay lượn siêu thanh của Trung Quốc - mà Mỹ đặt tên là "Wu-14" - là lần thứ tư Quân đội Giải phóng Nhân dân thử nghiệm loại vũ khí này trong 18 tháng qua.

Loại vũ khí tấn công chiến lược tối tân này bay với vận tốc nhanh gấp 10 lần vận tốc âm thanh, hay hơn 12.000 km/giờ.

Trả lời câu hỏi của báo South China Morning Post của Hong Kong, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng "nghiên cứu khoa học theo lịch trình và những thí nghiệm trong lãnh thổ của (Trung Quốc) là bình thường và không nhắm vào bất cứ quốc gia và mục tiêu cụ thể nào."

Trang tin The Washington Free Beacon dẫn lời những quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng cuộc thử nghiệm mới nhất, được tiến hành vào ngày 7 tháng 6 ở miền tây Trung Quốc, bao gồm những cuộc “diễn tập cực độ” mà một vũ khí tấn công cao tốc thực hiện.

Cuộc thử nghiệm mới nhất diễn ra một ngày trước khi Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Phạm Trường Long đến Mỹ trong chuyến công du kéo dài một tuần.

“Cuộc thử nghiệm nhắm mục đích giúp ông Phạm tăng cường vị thế mặc cả của Quân đội giải phóng Nhân dân ở bàn đám phán khi ông ta tiếp xúc với đối tác Mỹ,” nhà quan sát quân sự Antony Wong Dong ở Macau phân tích.

South China Morning Post dẫn lời một chuyên gia về chính sách của Học viện Chính trị và Luật Pháp Thượng Hải nhận định rằng, cuộc thử nghiệm có lẽ là phản ứng đáp trả của Trung Quốc về việc Mỹ cho máy bay do thám bay gần những đảo mà Trung Quốc đang cải tạo ở Biển Đông

Tình báo Mỹ đánh giá loại máy bay này là máy bay chuyên chở đầu đạn hạt nhân được thiết kế để đánh bại hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ. Hệ thống hiện thời này của Mỹ chưa có khả năng chống đỡ những loại vũ khí như máy bay này của Trung Quốc.

The Washington Free Bacon, SCMP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG