Đường dẫn truy cập

Trung Quốc vận động về Biển Đông ở Washington


Cựu ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đái Bỉnh Quốc.
Cựu ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đái Bỉnh Quốc.

Vào lúc căng thẳng đang sôi sục trước khi có một phán quyết quốc tế về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông, nhà hoạch định chính sách ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc Đái Bỉnh Quốc đã đến Washington và đưa ra lời cảnh báo cứng rắn về việc thực thi phán quyết đó.

Cựu ủy viên Quốc vụ viện Đái Bỉnh Quốc hôm 5/7 đã đọc bài phát biểu trước các chuyên gia cố vấn Mỹ tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie. Ông thúc giục Mỹ giảm sự can thiệp “mạnh tay” ở Biển Đông, đồng thời cáo buộc Washington gieo rắc bất hòa và khiêu khích Bắc Kinh.

Nhân vật có hai thập kỷ đóng vai trò trung tâm trong hoạch định chính sách đối ngoại của Trung Quốc nói: “Nhiệt độ ở Biển Đông đã cao lắm rồi. Nếu một cái đà như vậy không kiểm soát được, tai nạn có thể xảy ra, và Biển Đông có thể chìm vào hỗn loạn, và cả châu Á cũng vậy”.

Việc ông Đái đến Washington được xem là một phần trong chiến dịch vận động của Trung Quốc để bảo vệ lập trường của họ trước công luận thế giới vào lúc Trung Quốc đang đối mặt với một phán quyết có phần chắc rất bất lợi cho họ.

Theo FP, WSJ

Chuyên gia nói không loại trừ TQ ‘đánh chiếm Trường Sa’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:52 0:00

XS
SM
MD
LG