Đường dẫn truy cập

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc không thỏa hiệp về chủ quyền


Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố nhân kỷ niệm 95 ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 1/7.
Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố nhân kỷ niệm 95 ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 1/7.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng nước ông sẽ không bao giờ thỏa hiệp về vấn đề chủ quyền, ít ngày trước khi Tòa Trọng tài ra phán quyết về vụ kiện “đường lưỡi bò” ở biển Đông.

Phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 1/7 giữa tiếng vỗ tay vang dội, ông Tập nói: “Không quốc gia nào nên kỳ vọng chúng ta phải nuốt viên thuốc đắng, gây tổn hại tới các quyền lợi về chủ quyền, an ninh hoặc sự phát triển của chúng ta”.

Chủ tịch Tập tuyên bố nhân kỷ niệm 95 ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc: “Chúng ta không bao giờ e sợ điều phiền phức”.

Phát biểu của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang vì các tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc, khiến Hoa Kỳ buộc phải tiến hành các cuộc tuần tra hàng hải gần các đảo nhân tạo của Bắc Kinh tại các vùng biển tranh chấp.

Trong một tuyên bố được coi là nhắm vào Hoa Kỳ, ông Tập nói: “Chúng ta sẽ không bao giờ xuất hiện trước cửa nhà người khác để thể hiện sức mạnh. Điều đó không chứng tỏ sức mạnh hoặc khiến bất kỳ ai sợ hãi”.

Tòa Trọng tài ở La Haye, Hà Lan, dự kiến sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện của Philippines về “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông vào ngày 12/7.

Bắc Kinh nhiều lần tẩy chay với tuyên bố Tòa này không có thẩm quyền về vụ này.

Kể từ khi đảm nhận vị trí hàng đầu Đảng cầm quyền của Trung Quốc năm 2012, ông Tập đã nhanh chóng củng cố quyền lực cũng như thực thi chính sách đối ngoại quyết đoán hơn.

Các nguồn tin ngoại giao hôm 30/6 cho hay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói với các quan chức Trung Quốc rằng Washington sẽ tiến hành các biện pháp chống lại nếu Bắc Kinh có thêm hành động khiêu khích ở biển Đông.

Một nguồn tin dẫn lời ông Kerry nêu ví dụ rằng nếu Bắc Kinh đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở vùng biển có tranh chấp, điều đó sẽ buộc Mỹ hành động.

Theo AFP, VOA, Reuters

XS
SM
MD
LG