Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Ủy ban Quốc hội Mỹ tư duy kiểu ‘Chiến tranh Lạnh’


Tàu sân bay USS George Washington ngoài khơi Philippines
Tàu sân bay USS George Washington ngoài khơi Philippines
Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ một ủy ban quốc hội Mỹ ủng hộ việc mở rộng sức mạnh quân sự của nước này ở châu Á như để đối trọng với hoạt động hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cáo buộc Ủy ban mang tư tưởng thời "Chiến tranh Lạnh".

Quốc hội Mỹ lập ra Ủy ban Duyệt xét Kinh tế Mỹ-Trung để tư vấn cho các nhà lập pháp về chính sách liên quan đến Trung Quốc. Ông Hồng nói ủy ban này công bố những báo cáo "đầy ắp những thành kiến ý thức hệ" từ nhiều năm nay.

Hôm thứ Tư, Ủy ban công bố một báo cáo hàng năm nói rằng năng lực quân sự ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc đang "thách thức tính ưu việt hàng thập kỷ nay của quân đội Mỹ" trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Chủ tịch Ủy ban William Reinsch nói Trung Quốc đang quyết liệt phô trương sức mạnh của mình ở nước ngoài, đặc biệt là dùng những sách lược “cưỡng ép” ở biển Hoa Ðông và Biển Ðông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chồng chéo với những nước láng giềng.

Báo cáo kêu gọi Quốc hội tiếp tục nỗ lực tài trợ để chuyển 60% tàu quân sự của Mỹ về Thái Bình Dương vào năm 2020. Hiện chỉ có 50% số lượng tàu đang trú đóng ở đây.

Ủy ban cũng cáo buộc chính phủ Trung Quốc "chỉ đạo và thực hiện một chiến dịch gián điệp mạng quy mô lớn nhằm vào Mỹ," nói rằng các biện pháp trừng phạt có thể cần thiết để ngăn chặn hoạt động này.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi nói Bắc Kinh "duy trì đường lối phát triển hòa bình" và theo đuổi một chính sách quân sự có "tính chất phòng thủ." Ông nói Trung Quốc hy vọng Ủy ban của Quốc hội Mỹ sẽ bớt làm những việc gây xáo trộn quan hệ Mỹ-Trung.

Trung Quốc vẫn đều đặn gia tăng chi tiêu quân sự của mình trong mấy thập niên gần đây, mặc dù vẫn còn kém xa Mỹ về chi tiêu quốc phòng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG