Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tuyên bố bảo vệ lợi ích nếu Mỹ áp đặt trừng phạt thương mại


Một công nhân đang cắt thép ở Thanh Đảo, tỉnh Sôn Đông, Trung Quốc, ngày 17 tháng 1, 2018.
Một công nhân đang cắt thép ở Thanh Đảo, tỉnh Sôn Đông, Trung Quốc, ngày 17 tháng 1, 2018.

Trung Quốc hôm thứ Bảy cảnh báo họ sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình nếu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại cứng rắn lên thép và nhôm xuất khẩu của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu khuyến nghị áp thuế quan nặng lên Trung Quốc và các nước khác để chống lại tình trạng dư thừa thép và nhôm toàn cầu, đưa ra một loạt các lựa chọn khả dĩ trong một báo cáo cho Tổng thống Donald Trump.

Hành động này cho phép ông Trump có cơ hội giáng một đòn gây chú ý cho chính sách thương mại "Nước Mỹ trước tiên" của ông. Ông sẽ quyết định về các biện pháp này vào tháng sau nhưng đã khơi lên lo sợ về hành động trả đũa và một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Nếu quyết định cuối cùng của Mỹ ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc, chúng tôi sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền của chúng tôi," Vương Hạ Quân, một cục trưởng tại bộ thương mại Trung Quốc, nói trong một thông cáo phản hồi báo cáo của Mỹ.

Báo cáo của Mỹ trình bày những lo ngại về sản lượng thép dư thừa của Trung Quốc theo khía cạnh an ninh và quốc phòng - một cách tiếp cận và ông Vương bác bỏ.

"Các kết luận của các cuộc điều tra (của Bộ Thương mại Hoa Kỳ) là vô căn cứ và không tương ứng với thực tế," ông nói.

Washington "không nên áp dụng dễ dãi các biện pháp hạn chế dưới chiêu bài 'an ninh quốc gia'... một công thức mơ hồ có thể dễ dẫn đến việc lạm dụng," ông nói.

Trung Quốc sản xuất khoảng một nửa lượng thép của thế giới nhưng cung cấp ít hơn hai phần trăm lượng thép mà Mỹ nhập khẩu.

Mỹ và EU lập luận rằng sản lượng thép dư thừa của Trung Quốc được nhà nước trợ giá rất nhiều và đã đẩy giá thế giới xuống thấp, gây tổn hại đến sản xuất trong nước của họ.

Ông Trump hôm thứ Ba cáo buộc Bắc Kinh làm kiệt quệ ngành thép và nhôm ở Mỹ, nói rằng ông "đang xem xét tất cả các lựa chọn."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG