Đường dẫn truy cập

TQ trừng phạt hơn 180.000 viên chức tham nhũng trong năm 2013


Ông Châu Vĩnh Khương cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, có thể là một mục tiêu trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, theo nhiều người đồn đoán
Ông Châu Vĩnh Khương cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, có thể là một mục tiêu trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, theo nhiều người đồn đoán
Cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho biết những hoạt động của họ trong năm 2013 đã đạt thành quả tốt với việc điều tra và trừng phạt hơn 182.000 cán bộ đảng viên.

Theo bản kiểm điểm thành tích năm 2013 của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, chiến dịch bài trừ tham nhũng trong năm vừa qua đã diễn ra với cường độ cao hơn năm trước và nhắm vào một số viên chức cấp cao của chính phủ trung ương và chính quyền các tỉnh cùng với những cán bộ lãnh đạo hàng đầu của các xí nghiệp quốc doanh.

Bản kiểm điểm, công bố hôm thứ 6 (10-01-2014), có thể được xem là một vật trưng bày thành tích của Chủ tịch Tập Cận Bình, người đã cam kết loại trừ những thành phần tham ô trong hàng ngũ cán bộ đảng viên, bất kể cấp bậc và thế lực chính trị của họ.

Ông Trình Lập, giáo sư môn khoa học chính trị của Đại học Thành phố Hồng Kông, nói rằng Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã cố gắng chứng tỏ quyết tâm bài trừ tham nhũng. Ông nói:

"Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của nỗ lực này là chứng tỏ cho mọi người thấy rằng cho dù anh ở vị trí cao đến đâu đi nữa thì anh vẫn có thể bị trừng trị và bị truy tố."

Ông Hoàng Thụ Hiền, Phó Trưởng ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cho biết trong năm 2013 cơ quan ông đã điều tra 31 quan chức cấp cao và 8 người trong số đó đang bị truy tố. Một trong 8 người đó là ông Lưu Thiết Nam, một quan chức kinh tế cấp cao mà những thương vụ tài chánh có vấn đề đã bị phanh phui lần đầu tiên bởi một ký giả của một tạp chí nổi tiếng ở Trung Quốc.

Nằm trong danh sách của bản kiểm điểm này còn có cựu Phó Tỉnh trưởng tỉnh An Huy Nghê Phát Khoa, là người đã nhận hàng trăm ngàn đô la tiền hối lộ từ các công ty khai thác hầm mỏ và những người mua bán nhà đất. Theo các nhân viên điều tra của Đảng, một số các khoản hối lộ là những tác phẩm điêu khắc bằng ngọc mà ông Nghê thích sưu tập và trưng bày trong phòng khách của mình.

Giáo sư Trình Lập cho biết những loan báo chính thức về việc “đánh cả cọp lẫn ruồi”, hay cả giới chức cấp cao lẫn cấp thấp, làm cho nhiều người thắc mắc là chính quyền của ông Tập Cận Bình sẵn sàng trừng trị quan chức tham nhũng tới cấp nào. Ông nói:

"Mọi người giờ đây đang chú ý theo dõi xem ông Châu Vĩnh Khương có bị truy tố hay không."

Ông Châu là một cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, phụ trách việc giám sát hoạt động của cảnh sát, tòa án, và các cơ quan tình báo. Sau khi ông về hưu hồi năm ngoái, nhiều người đồn đoán ông có thể là một mục tiêu trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình.

Từ đó tới nay, một số các viên phụ tá và những chính khách về phe ông Châu đã bị giới hữu trách điều tra và theo báo chí Hồng Kông, ông Châu đang bị giam lỏng. Báo chí ở đặc khu hành chánh này còn cho biết con trai ông Châu Vĩnh Khương, ông Châu Bân, đã bị bắt hồi tháng 12 và sắp sửa bị truy tố về tội tham ô và nhận hối lộ.

Giáo sư Trình Lập nói rằng việc truy tố ông Châu sẽ là một diễn tiến đặc biệt quan trọng vì trước đây chưa có ủy viên thường vụ bộ chính trị nào bị đưa ra tòa, nhưng việc đó có thể sẽ phục vụ cho một mục đích khác của Chủ tịch Tập Cận Bình:

"Có nhiều người suy đoán là việc triệt hạ ông Châu Vĩnh Khương cũng là một nỗ lực nhằm hạn chế những quyền hạn rất lớn của guồng máy công an. Nỗ lực này có thể nhắm tới việc giao lại những quyền hạn đó cho ông Tập Cận Bình, là người đang muốn thâu tóm quyền hành."

Sau khi nhậm chức chủ tịch nước hồi tháng 3 năm ngoái, ông Tập Cận Bình đã củng cố quyền lực qua việc nắm giữ một số vị trí quan trọng, trong đó có chức chủ tịch của “ủy ban chỉ đạo cải cách tổng thể”, phụ trách các kế hoạch kinh tế và chính sách quốc nội.

Ông Tập Cận Bình còn giữ chức Tổng bí thư Đảng và Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG