Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tiết lộ số liệu về mức chênh lệch giàu nghèo


Sự bùng phát kinh tế của Trung Quốc đã tạo ra nhiều tỉ phú và các giới chức của Đảng Cộng Sản dường như đang sống một cuộc sống xa hoa.
Sự bùng phát kinh tế của Trung Quốc đã tạo ra nhiều tỉ phú và các giới chức của Đảng Cộng Sản dường như đang sống một cuộc sống xa hoa.
Trung Quốc đã phổ biến các số liệu thống kê về hố chênh lệch giàu nghèo sau khi giữ kín các số liệu này từ năm 2000.

Ông Mã Kiến Đường, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày hôm nay rằng các số liệu từ năm 2003 đến nay cho thấy “sự chênh lệch về thu nhập khá lớn.”

Tổng cục Thống kê Trung Quốc sử dụng chỉ số Gini, một cách đo lưòng tiêu chuẩn về bất bình đẳng kinh tế, để đo lường mức chênh lệch giàu nghèo. Chỉ số này nằm từ zero tới 1, với zero là hoàn toàn bình đẳng và 1 là hoàn toàn bất bình đẳng.

Ông Mã Kiến Đường cho biết chỉ số Gini của Trung Quốc trong năm ngoái là 0,474. Điều này chứng tỏ Trung Quốc là một trong những nước bất bình đẳng nhất trên thế giới.

Sự bùng phát kinh tế của Trung Quốc đã tạo ra nhiều tỉ phú và các giới chức của Đảng Cộng Sản dường như đang sống một cuộc sống xa hoa. Tuy nhiên, thu nhập của đa số người dân Trung Quốc không gia tăng bao nhiêu.

Việc thu hẹp hố chênh lệch giàu nghèo là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà chính phủ Trung Quốc đang đối mặt. Họ e rằng rối loạn xã hội có thể làm cho đảng đương quyền bị lật đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG