Đường dẫn truy cập

Không thấy được hỏa hoạn vì khói mù ở Trung Quốc


Asap hitam membumbung dari helikopter Angkatan Darat Ukraina yang ditembak di luar Slovyansk, Ukraina, 29 Mei 2014.
Asap hitam membumbung dari helikopter Angkatan Darat Ukraina yang ditembak di luar Slovyansk, Ukraina, 29 Mei 2014.
Một đám cháy lớn xảy ra hôm qua và vượt khỏi tầm kiểm soát tại một công xưởng ở miền đông Trung Quốc mà không ai chú ý trong nhiều giờ đồng hồ, sau khi cư dân địa phương không phân biệt được khói bốc lên từ đám cháy với khói mù do ô nhiễm không khí.

Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, tường thuật rằng một xưởng đóng bàn ghế ở tỉnh Triết Giang đã bốc cháy trong gần 3 tiếng đồng hồ trước khi cư dân địa phương chú ý tới trận hỏa hoạn.

Phải mất 10 tiếng đồng hồ để dập tắt đám cháy đã phá hủy một số lớn bàn ghế và đồ đạc.

Trong nhiều ngày qua, phần lớn vùng duyên hải phía đông Trung Quốc phải chịu đựng nạn ô nhiễm không khí tệ hại nhất trong lịch sử cận đại.

Tại Bắc Kinh, một màn khói mù dày đặc màu nâu đã hạn chế tầm nhìn trong vòng 200 mét, trong khi các tòa nhà chọc trời của thành phố này biến mất sau làn khói mù.

Vào lúc tệ hại nhất, dữ liệu chính thức về chất lượng không khí tại thủ đô Bắc Kinh cao gấp 40 lần mức an toàn do Tổ chức Y tế Thế giới quy định.

Nhiều bệnh viện đông nghẹt các bệnh nhân mắc phải các chứng bệnh tim hay bệnh đường hô hấp.

Cuộc khủng hoảng đã khơi lên làn sóng chỉ trích chính phủ mạnh mẽ chưa từng thấy trên truyền thông do nhà nước kiểm soát. Nhiều tờ báo đã đăng tải những bài bình luận trên trang nhất về vấn đề ô nhiễm không khí.

Các giới chức chính phủ thường tìm cách làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vấn đề này.

Trước sự phẫn nộ ngày càng tăng của công chúng, Trung Quốc đã đề ra một số bước trong những năm gần đây để trở nên minh bạch hơn về mức độ ô nhiễm không khí.

Giờ đây, nhà nước công bố những dữ liệu cập nhật hàng giờ trên mạng tại hơn 70 thành phố.

Tình hình đã cải thiện đôi chút tại thủ đô Bắc Kinh trong ngày hôm nay, giữa lúc thời tiết lạnh di chuyển tới vùng này. Nhưng các giới chức khuyến cáo rằng nạn khói mù dày đặc sẽ kéo dài qua suốt ngày mai, thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG