Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thuyên chuyển công tác bí thư Tân Cương


Ông Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo).
Ông Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo).

Trung Quốc chuyển công tác Bí thư Tân Cương Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo), người giám sát một cuộc đàn áp an ninh nhắm vào người dân tộc Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) và những người Hồi giáo khác dưới danh nghĩa chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, theo Reuters.

Ông Trần, giữ chức bí thư Tân Cương từ năm 2016, sẽ chuyển sang một vị trí khác và ông Mã Hưng Thụy (Ma Xingrui), Chủ tịch tỉnh Quảng Đông, sẽ thay ông Trần, Tân Hoa xã loan tin hôm 25/12.

Các nhà nghiên cứu của LHQ và các nhà hoạt động nhân quyền ước tính hơn một triệu người Hồi giáo đã bị giam giữ trong các trại ở khu vực Tân Cương, miền tây Trung Quốc. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc lạm dụng, mô tả các trại này là trung tâm dạy nghề được thiết kế để chống lại chủ nghĩa cực đoan và vào cuối năm 2019 cho biết tất cả những người trong trại đã “tốt nghiệp”.

Cựu Bí thư Trần, 66 tuổi, là Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc. Ông được nhiều người coi là quan chức cấp cao chịu trách nhiệm về cuộc trấn áp an ninh ở Tân Cương. Ông đã bị Hoa Kỳ trừng phạt vào năm ngoái.

Hôm 23/12, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký ban hành luật cấm nhập khẩu từ Tân Cương vì lo ngại về lao động cưỡng bức. Bắc Kinh giận dữ và cực lực lên án hành động này của Washington.

Một số nhà lập pháp và nghị viện nước ngoài, cũng như các ngoại trưởng Hoa Kỳ trong cả chính quyền Biden và Trump, cho rằng việc hành xử đối với người Duy Ngô Nhĩ như thế là tội ác diệt chủng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG