Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘theo dõi sát’ việc Mỹ triển khai máy bay trinh sát


Máy bay trinh sát P8 Poseidon của Hải quân Mỹ trở về sau chuyến bay tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines MH370 trên Ấn Độ Dương, tại sân bay quốc tế Perth.
Máy bay trinh sát P8 Poseidon của Hải quân Mỹ trở về sau chuyến bay tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines MH370 trên Ấn Độ Dương, tại sân bay quốc tế Perth.

Quân đội Trung Quốc cho biết đang theo dõi sát một thỏa thuận giữa Mỹ và Singapore về việc đưa máy bay trinh sát P8 Poseidon đến Singapore, và bày tỏ hy vọng rằng động thái này không gây tổn hại đến ổn định khu vực.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 8/12 nói rằng: “Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình, và hy vọng rằng hợp tác quốc phòng song phương giữa các quốc gia liên hệ sẽ giúp cho sự ổn định và hòa bình khu vực, chứ không phải ngược lại”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích động thái này là nhằm quân sự hóa khu vực.

Trong một thông cáo chung sau cuộc họp ở Washington hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen hoan nghênh việc triển khai máy bay tới Singapore từ ngày 7 tháng 12 đến ngày 14 tháng 12.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng các đợt triển khai máy bay trinh sát tiếp theo ở Singapore có thể sẽ tiếp tục sau đó, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết khu vực biển Đông giàu năng lượng với khoảng 5 tỉ đôla thương mại đường biển qua lại mỗi năm. Philippines, Brunei, Việt Nam, Malaysia and Đài Loan cũng có những tuyên bố chủ quyền chồng lấn trong khu vực này.

Các máy bay trinh sát P8 của Mỹ đã hoạt động ở Nhật và Philippines, và tiến hành các chuyến bay do thám ở Malaysia.

Washington đã chỉ trích việc xây các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở quần đảo tranh chấp Trường Sa, và đã tiến hành các cuộc tuần tra trên biển và trên không gần khu vực đó.

Tháng trước, máy bay ném bom B-52 đã bay gần một số các hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc và cuối tháng Mười, một chiến hạm trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ cũng đã tiến vào khu vực trong phạm vi 12 hải lý thuộc các đảo này.

Theo Reuters, Thanhnien News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG