Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tập trận tấn công tên lửa giả vào Đài Loan với máy bay phản lực mang tên lửa thật


Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Đài Loan công bốcho thấy tàu khu trục tên lửa dẫn đường Ma Kong DDG1805 của Đài Loan (trái) giám sát tàu khu trục tên lửa dẫn đường Tây An DDG15 của Trung Quốc (phải) gần Đài Loan hôm 23/5.
Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Đài Loan công bốcho thấy tàu khu trục tên lửa dẫn đường Ma Kong DDG1805 của Đài Loan (trái) giám sát tàu khu trục tên lửa dẫn đường Tây An DDG15 của Trung Quốc (phải) gần Đài Loan hôm 23/5.

Trung Quốc hôm 24/5 đã tổ chức các cuộc tấn công tên lửa giả và điều động các máy bay chiến đấu mang tên lửa thật cùng với máy bay ném bom, đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết. Đây là một phần của cuộc tập trận mà Bắc Kinh cho biết đã được phát động để trừng phạt tân tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức.

Các máy bay ném bom bay thành đội hình tấn công ở vùng biển phía đông Đài Loan, phối hợp với tàu chiến, diễn tập phối hợp tấn công các mục tiêu giả định, mô phòng kịch bản "chiếm quyền lực" và kiểm soát các khu vực trọng yếu của Đài Loan.

Cuộc tập trận hai ngày ở eo biển Đài Loan và xung quanh các nhóm đảo do Đài Loan kiểm soát gần bờ biển Trung Quốc, mà một quan chức Đài Loan cho biết cũng bao gồm cả việc ném bom giả vào tàu nước ngoài. Cuộc tập trận bắt đầu chỉ ba ngày sau khi ông Lại nhậm chức hôm 20/5. Đài Loan lên án hành động này của Trung Quốc.

Trung Quốc coi Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của mình và tố cáo ông Lại là "kẻ ly khai". Bắc Kinh chỉ trích mạnh mẽ bài phát biểu nhậm chức của ông Lại, trong đó ông kêu gọi Trung Quốc ngừng các mối đe dọa và nói rằng hai bên eo biển "không phục tùng nhau".

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa cho biết cuộc tập trận mang tên “Liên hợp lợi kiếm - 2024A” nhằm “kiểm tra khả năng hiệp đồng quân binh chủng, phối hợp tác chiến, chiếm quyền lực và kiểm soát các khu vực trọng điểm”.

“Hành động này là hoàn toàn hợp lý, hợp pháp và cần thiết để chống lại thái độ kiêu ngạo của ‘Đài Loan độc lập’ và ngăn chặn sự can thiệp và can dự của các thế lực bên ngoài,” người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói.

Chuỗi đảo đầu tiên

Một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan nói với Reuters rằng một số máy bay ném bom của Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tấn công giả vào các tàu nước ngoài gần đầu phía đông của Kênh Bashi nằm giữa Đài Loan với Philippines, diễn tập cách “chiếm toàn quyền kiểm soát” các khu vực phía tây của cái gọi là chuỗi đảo đầu tiên.

Chuỗi đảo đầu tiên được xem là khu vực chạy từ Nhật Bản qua Đài Loan, Philippines và tới Borneo, bao quanh khu vực ven biển của Trung Quốc.

Quan chức, giấu tên vì tính nhạy cảm của tình hình, cho biết một số tàu tuần duyên Trung Quốc cũng tiến hành các cuộc tập trận "quấy rối" ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan, bao gồm cả việc kiểm tra giả định các tàu dân sự.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành “các cuộc tập trận thực thi pháp luật” ở vùng biển phía đông Đài Loan hôm 24/5, tập trung vào huấn luyện về xác minh và nhận dạng, cảnh báo và đẩy lùi.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết tàu Nam Thông của Trung Quốc đã thực hiện các nhiệm vụ tuần tra sẵn sàng chiến đấu và diễn tập thực tế ở eo biển Đài Loan, chỉ cách tàu Zheng He của Đài Loan 0,6 hải lý.

Một sĩ quan của Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết họ đang chú ý đến “tất cả các hoạt động” ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thực hiện “rất nghiêm túc” trách nhiệm răn đe hành vi xâm lược trong khu vực.

Đài Loan và Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức, vì Washington chính thức công nhận Bắc Kinh, nhưng có trách nhiệm theo luật pháp phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ và là quốc gia ủng hộ quan trọng nhất của hòn đảo này.

Phát biểu tại Đài Bắc, Ngoại trưởng Đài Loan Lin Chia-lung cho biết hòn đảo này sẽ không khuất phục trước áp lực.

“Chúng tôi sẽ không nhượng bộ vì cuộc tập trận quân sự này của Trung Quốc, vì nó liên quan đến sự phát triển dân chủ ở Đài Loan,” ông Lin nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG