Đường dẫn truy cập

Sau biển Đông, Trung Quốc tập trận ở biển Hoa Đông


Một cuộc tập trận với sự tham gia của hải quân Trung Quốc trên biển Hoa Đông năm 2014.
Một cuộc tập trận với sự tham gia của hải quân Trung Quốc trên biển Hoa Đông năm 2014.

Hải quân Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tập trận “đối đầu” ở biển Hoa Đông, trong một phần của các cuộc thao dượt thường lệ.

Theo truyền thông Trung Quốc, các cuộc thao dượt diễn ra hôm 18/8 trong bối cảnh hải quân nước này muốn tăng cường sức mạnh ở vùng biển cách xa duyên hải Trung Quốc.

Nhật báo Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc hôm 19/8 không cho biết vị trí cụ thể nơi diễn ra cuộc tập trận mà chỉ nói rằng nó diễn ra ở biển Hoa Đông.

Tờ này đưa tin rằng một số tàu bè tham gia cuộc tập trận đang trên đường trở về nước sau khi tham dự một cuộc diễn tập ở Hawaii do Mỹ tổ chức. Đây là lần thứ hai Bắc Kinh tham gia cuộc thao dượt quy mô lớn này.

Cuộc diễn tập ở biển Hoa Đông, theo tờ báo, có phần “đối đầu” với kẻ thù với cuộc tổng tấn công của tàu chiến và không lực của hải quân Trung Quốc.

Sự kiện trên diễn ra trong khi tình hình biển Hoa Đông đang nóng lên sau khi Nhật phản đối việc tàu thuyền Trung Quốc tới gần quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát mà Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền.

Trước đó, Trung Quốc kết thúc một cuộc tập trận gần Hoàng Sa trên biển Đông một ngày trước khi Tòa ở La Haye, Hà Lan, công bố phán quyết hôm 12/7.

Sau đó, hôm 28/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố sẽ thao dượt hải quân với Nga ở biển Đông vào tháng Chín tới nhằm củng cố “mối quan hệ hợp tác chiến lược” giữa hai nước.

Phát ngôn viên của Bộ này nói thêm rằng đây là cuộc diễn tập “thường lệ” và nó “không nhắm vào bất kỳ quốc gia thứ ba nào”.

Theo Japan Times, Yomiuri Shimbun, Reuters

XS
SM
MD
LG