Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đưa hàng trăm tàu vào biển Hoa Đông, Nhật phản đối


Tàu tuần duyên Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Tàu tuần duyên Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Chính quyền Tokyo đã lên tiếng phản đối Bắc Kinh hôm 6/8 sau khi phát hiện hàng trăm tàu bè của Trung Quốc gần quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát ở biển Hoa Đông.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, khoảng 230 tàu cá và 6 tàu tuần duyên của Trung Quốc hiện diện tại vùng giáp ranh gần các hòn đảo không người ở mà Bắc Kinh cũng có tuyên bố chủ quyền.

Đại diện của Bộ này cho biết rằng số lượng tàu thuyền lớn hơn nhiều so với con số chính quyền Nhật từng thấy.

Một quan chức từ Cục Hải dương và châu Á của Bộ Ngoại giao Nhật cho rằng hành động “đơn phương này gây căng thẳng” và “không thể chấp nhận được”.

Theo nhà chức trách Nhật, các tàu hải giám của Trung Quốc dường như ra khơi để bảo vệ các tàu cá.

Diễn biến trên xảy ra một ngày sau khi tổng cộng 8 tàu cá và tàu tuần duyên Trung Quốc chớp nhoáng tiến vào vùng lãnh hải quanh quần đảo Senkaku hôm 5/8, buộc Tokyo phải triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối.

Ngoài Trung Quốc, Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền với quần đảo Senkaku.

Khi được hỏi về sự phản đối của Tokyo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh lại quan điểm của nước này về quần đảo mà họ gọi là Điếu Ngư rằng “đó là lãnh thổ không thể tranh cãi" của mình.

Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh kêu gọi Nhật Bản tránh “bất kỳ hành động nào có thể khiến tình hình trở nên căng thẳng và phức tạp hơn nữa”.

Theo Japan Times, AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG