Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tăng 12,2% chi tiêu quốc phòng


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường loan báo kế hoạch gia tăng chi tiêu quân sự tại phiên họp thường niên của quốc hội ở Sảnh đường Nhân dân tại Bắc Kinh, ngày 5/3/2014.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường loan báo kế hoạch gia tăng chi tiêu quân sự tại phiên họp thường niên của quốc hội ở Sảnh đường Nhân dân tại Bắc Kinh, ngày 5/3/2014.
Trung Quốc lại một lần nữa loan báo tỉ lệ gia tăng chi tiêu quốc phòng ở mức hai con số, giữa lúc các nước trong khu vực cảm thấy lo ngại về điều mà họ cho là 'thái độ hung hãn của Bắc Kinh' trong lãnh vực quân sự. Hôm nay, Nhật Bản đã nhanh chóng đưa ra một tuyên bố để bày tỏ quan tâm sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường loan báo kế hoạch gia tăng chi tiêu quân sự.

Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm nay cho biết ngân sách quốc phòng năm nay sẽ gia tăng với tỉ lệ 12,2% để góp phần hiện đại hoá lực lượng vũ trang của Trung Quốc và phát triển thêm các loại vũ khí công nghệ cao.

Ông Lý phát biểu như sau tại phiên họp thường niên của quốc hội ở Bắc Kinh.

"Năm nay, trong lúc theo đuổi mục tiêu của Đảng về việc tăng cường sức mạnh quân sự trong tình thế mới, chúng tôi sẽ tăng cường một cách toàn diện những công tác để cách mạng hoá, hiện đại hoá và chính qui hoá quân đội, không ngừng nâng cao khả năng răn đe và khả năng tác chiến của quân đội trong thời đại công nghệ thông tin."

Nhật Bản, một trong các nước Á châu đang lo ngại về việc sức mạnh quân sự của Trung Quốc gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, ngày hôm nay đã nhanh chóng đưa ra một thông cáo để bày tỏ quan tâm đối với loan báo của ông Lý Khắc Cường.

Trong diễn văn đọc trước quốc hội, ông Lý Khắc Cường cũng cho biết chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2014 là khoảng 7,5%, không thay đổi so với chỉ tiêu của năm ngoái.

Trong những năm gần đây, đà tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đã chậm lại sau khi 3 thập niên tăng trưởng mạnh đã giúp nước này trở thành nên kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới, sau Hoa Kỳ.

Bắc Kinh cũng đối mặt với sự bất mãn ngày càng tăng của dân chúng vì nạn tham nhũng tràn lan, tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng và các chính sách mạnh tay đối với các sắc dân thiểu số.

Trong một diễn tiến được xem là dấu hiệu của những sự bất mãn đó, các lực lượng an ninh đã bắt giữ một số người phát truyền đơn ở Quảng trường Thiên an môn trong lúc quốc hội Khoá 12 khai mạc Kỳ họp thứ nhì.

Nhân viên an ninh đã vội vã thu nhặt truyền đơn và ra lệnh cho những người ở gần đó xoá hết những hình ảnh trong máy chụp hình và máy quay phim. Hiện chưa rõ những người biểu tình muốn hô hào cho chuyện gì.

Phiên họp của quốc hội Trung Quốc diễn ra vài ngày sau khi những kẻ tấn công mang mặt nạ giết chết 29 người tại một nhà ga xe lửa tại thành phố Côn Minh ở miền tây nam. Giới hữu trách nói rằng thủ phạm là những phần tử hiếu chiến trong vùng Tân Cương, là nơi mà người Uighur theo đạo Hồi lâu nay vẫn thường than phiền về sự đàn áp của chính phủ.

Tại buổi lễ khai mạc, các đại biểu quốc hội đã cử hành một phút mặc niệm dành cho các nạn nhân của vụ tấn công. Và trong bản báo cáo công tác chính phủ, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói rằng Trung Quốc sẽ thẳng tay trấn áp những hành vi khủng bố bạo động và bảo vệ an ninh quốc gia.

Ông Lý Khắc Cường cũng hứa 'tuyên chiến' với nạn ô nhiễm. Ông nói rằng khói mù gây nghẹt thở tại các thành phố của Trung Quốc là “đèn đỏ báo hiệu của thiên nhiên đối với sự phát triển mù quáng và thiếu hiệu quả”?

Ông nói thêm rằng chính phủ sẽ chiến đấu chống ô nhiễm với quyết tâm cao độ, không khác gì quyết tâm trong cuộc chiến chống đói nghèo.

Để đạt mục tiêu này, ông Lý Khắc Cường cho biết lượng tiêu thụ năng lượng trên cả nước sẽ bị hạn chế. Một bản báo cáo riêng rẽ của chính phủ công bố ngày hôm nay cho biết Trung Quốc sẽ tăng 7,1% ngân sách dành cho những hoạt động tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG