Đường dẫn truy cập

TQ sẽ xây dựng mẫu quan hệ mới với Mỹ


Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Davos, Thuỵ Sĩ, ngày 17 tháng 01 năm 2017.
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Davos, Thuỵ Sĩ, ngày 17 tháng 01 năm 2017.

Trung Quốc sẽ xây dựng một mẫu quan hệ mới với Hoa Kỳ trong khuôn khổ thành lập một ‘vòng tay bạn bè’ trên khắp thế giới, theo tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Liên hiệp quốc ngày 18/1.

Bài diễn văn của ông Tập cuối chuyến công du Thụy Sĩ trong đó có chặng dừng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos nhằm nêu bật rằng Bắc Kinh mong muốn đóng vai trò hợp tác trong các vấn đề của quốc tế.

Ông Tập nhấn mạnh “Chúng tôi luôn đặt quyền và lợi ích của người dân lên trên mọi thứ và chúng tôi đã nỗ lực hết mình để phát triển và gìn giữ nhân quyền.”

Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định rằng “Trung Quốc sẽ không bao giờ mưu cầu quyền bá chủ, bành trướng, hay tầm ảnh hưởng."

Các nhóm hoạt động nhân quyền và các chính phủ Tây phương tố cáo Trung Quốc vi phạm nhân quyền tràn lan trong khi các nước láng giềng cáo buộc Bắc Kinh có tham vọng bành trướng ở Biển Đông. Tất cả những chỉ trích này đều bị Bắc Kinh bác bỏ.

Chủ tịch Trung Quốc nói các nước lớn phải xem các nước nhỏ là ngang bằng, chớ nên tự xem mình là bá quyền để áp đặt, uy hiếp các nước khác.

Ông Tập tuyên bố Trung Quốc sẽ cố gắng xây dựng kiểu mẫu quan hệ mới với Hoa Kỳ và trở thành một đối tác vì hòa bình, phát triển, cải cách giữa các nền văn minh khác nhau.

Ông cũng kêu gọi thế giới đoàn kết trong vấn đề biến đổi khí hậu, chống khủng bố, và giải giới hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG