Đường dẫn truy cập

TQ sẽ có máy bay ‘khủng’ hơn phi cơ do thám huyền thoại của Mỹ?


Máy bay do thám SR-71 Blackbird của Mỹ
Máy bay do thám SR-71 Blackbird của Mỹ

Trung Quốc đang có kế hoạch phát triển một động cơ phản lực mà trên lý thuyết có thể dùng cho một máy bay với tốc độ nhanh hơn so với máy bay do thám huyền thoại SR-71 mà Mỹ ngưng sử dụng vào cuối thập niên 90.

Tạp chí China Aviation hôm 25/8 đã miêu tả một dự án chế tạo động cơ phản lực này cho một máy bay chưa đặt tên của Trung Quốc.

China Aviation viết: “Mô tả chi tiết của động cơ này cho thấy một cái gì đó tương tự như động cơ Pratt & Whitney J58 được sử dụng bởi các máy bay do thám SR-71 Blackbird”.

“Một nguồn tin thân cận của Không quân Trung Quốc được trích dẫn bởi New Outlook nói rằng đây là một phần của dự án phát triển máy bay siêu nhanh có người lái, hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị tại một viện nghiên cứu trong nước. Chiếc máy bay dự kiến sẽ có tốc độ nhanh hơn so với chiếc Blackbird, mặc dù dự án vẫn chưa chính thức ra mắt,” trang tin The National Interest viết.

Nguồn tin cũng cho biết, chiếc máy bay còn đang nằm trong dự án có thể bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Hiện nay, chỉ có Mỹ và Nga đã phát triển thành công máy bay với tốc độ nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh là SR-71 và MiG-25.

Không quân Mỹ và CIA sử dụng SR-71 và các máy bay trinh sát Lockheed A-12 cho nhiệm vụ do thám trên toàn thế giới.

MiG-25 vẫn là máy bay đánh chặn nhanh nhất của Nga.

Việc sản xuất động cơ phản lực trong nước sẽ là một lợi ích lớn đối với Trung Quốc vì nước này đang phụ thuộc vào Nga.

Khả năng phát triển động cơ cho một chiếc máy bay tương tự SR-71 sẽ là một bước tiến lớn cho các nhà sản xuất động cơ của Trung Quốc.

Theo Sputnik, The National Interest, China Aviation

Truyền hình vệ tinh VOA 1/9/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG