Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Việt Nam dự lễ duyệt binh ở Trung Quốc, Manila tẩy chay


Khoảng 12 nghìn binh sĩ Trung Quốc và binh lính từ hơn 10 quốc gia cùng 200 máy bay sẽ tham gia cuộc duyệt binh quy mô lớn
Khoảng 12 nghìn binh sĩ Trung Quốc và binh lính từ hơn 10 quốc gia cùng 200 máy bay sẽ tham gia cuộc duyệt binh quy mô lớn

Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ tới Trung Quốc để dự lễ duyệt binh với sự tham gia của hàng chục nguyên thủ nhiều nước, trong khi Philippines và Nhật Bản từ chối vì vấn đề tranh chấp lãnh hải.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 28/8 cho biết ông Sang sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 3/9 tới, theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thông cáo ngắn gọn của Bộ này không đề cập tới chuyện binh sĩ Việt Nam có cùng lính nhiều nước tham gia vào cuộc duyệt binh quy mô lớn chưa từng có tại Trung Quốc hay không.

Khoảng 12 nghìn binh sĩ Trung Quốc và binh lính từ hơn 10 quốc gia, trong đó có Nga, cùng 200 máy bay sẽ tham gia cuộc duyệt binh quy mô lớn để đánh đấu ngày Bắc Kinh giành chiến thắng trước Nhật trong Thế chiến II.

Thông báo của Việt Nam được đưa ra ít ngày sau khi có tin Philippines và Nhật Bản, hai quốc gia có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và biển Hoa Đông với Trung Quốc, từ chối tới dự sự kiện ở Bắc Kinh.

Vấn đề tranh chấp lãnh hải đã khiến bang giao Việt - Trung gặp sóng gió thời gian qua, nhưng đôi bên vẫn cam kết duy trì "quan hệ hữu nghị".

Khoảng 30 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye, dự kiến sẽ tham dự buổi lễ, mặc dù nhiều quan chức phương Tây không muốn tới dự vì có những mối quan tâm về sắc thái quân sự quá nặng của sự kiện này.

Chuyến thăm này của ông Sang diễn ra sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến công du tới Trung Quốc tháng Sáu vừa rồi trước khi tới Mỹ.

Hồi tháng Năm, Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đức Quốc xã ở Moscow, trong khi phương Tây tẩy chay vì sự can sự của Nga vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Chủ tịch Việt Nam là một trong số các nhà lãnh đạo của châu Á, trong đó có cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tới dự lễ duyệt binh quy mô lớn với sự tham gia của hàng nghìn người.

Trong lễ duyệt binh đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngồi ngay sát bên phải Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhiều loại khí tài tối tân của Nga cũng đã ra mắt dịp này như xe tăng chiến đấu T-14 Armata.

Ngoài ra, lần đầu tiên, quân đội Trung Quốc được mời tham gia diễu hành tại Quảng trường Đỏ với hàng nghìn binh sĩ Nga khác.

Sự kiện ở Moscow hồi tháng Năm và ở Bắc Kinh sắp tới cho thấy sự gần gũi giữa giới lãnh đạo Nga và Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG