Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ cho ngư dân Philippines quay lại ngư trường quanh Scarborough?


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23/10 bày tỏ hy vọng rằng ngư dân nước ông có thể trở lại bãi cạn Scarborough đang có tranh chấp ở Biển Đông trong vài ngày tới.

Một ngày trước, ông Duterte xác nhận vấn đề Scarborough đã được thảo luận trong chuyến thăm bốn ngày của ông tới Trung Quốc vừa qua nhằm mở đường cho những gì ông gọi là một liên minh thương mại mới giữa lúc các mối quan hệ của Manila với đồng minh lâu đời là Mỹ đang xấu đi.

“Hãy chờ thêm vài ngày nữa, có thể chúng ta có thể quay trở lại bãi cạn Scarborough,” ông Duterte nói trong bài phát biểu tại thành phố Tuguegarao, phía bắc thủ đô, nơi ông giúp phân phối viện trợ cho các nạn nhân bị bão.

Hiện chưa rõ liệu đây có phải là do Trung Quốc đã ra chỉ dấu cho thấy sẽ chấm dứt phong tỏa bãi cạn này sau bốn năm chiếm đóng hay không.

“Tôi không chắc liệu họ có thực hiện (những gì đã thảo luận) hay không,” ông Duterte nói.

Hai nguồn tin Trung Quốc có liên hệ với giới lãnh đạo Bắc Kinh tuần rồi cho Reuters hay Trung Quốc sẽ xem xét cho ngư dân Philippines tiếp cận có điều kiện các vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông sau cuộc họp giữa lãnh đạo hai nước.

Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough vào năm 2012, không cho ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường này.

Vụ này là một phần trong vụ kiện của Philippines lên Tòa Trọng tài Thường trực tại Hague. Hồi tháng 7, tòa ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết Biển Đông.

XS
SM
MD
LG