Đường dẫn truy cập

TQ-Philippines sẽ tái tục đàm phán về Biển Đông


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.

Trung Quốc và Philippines nhất trí tái tục đối thoại về tranh chấp Biển Đông, một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc cho biết ngày 20/10 sau các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo hai nước.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, một phần trong nỗ lực tìm kiếm ủng hộ và mậu dịch từ Trung Quốc bằng cách gác qua một bên tranh chấp chủ quyền gai góc.

Ông Duterte ca ngợi mối quan hệ đang nồng ấm với Trung Quốc và nói rằng bang giao hai nước đã có từ nhiều năm nay.

Chủ tịch Trung Quốc nói cuộc họp với Tổng thống Philippines lần này mang tầm quan trọng ‘dấu mốc’ và rằng dù đôi khi có sóng gió nhưng cơ sở tình hữu nghị song phương và sự khao khát hợp tác của đôi bên không thay đổi.

Sau cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân của Trung Quốc cho biết hai nhà lãnh đạo chỉ nhắc tới đề tài Biển Đông ‘một cách ngắn gọn.’

“Đôi bên đồng ý rằng vấn đề Biển Đông không phải là đáp án chung của mối quan hệ song phương,” ông Lưu nói.

Hai bên nhất trí quay lại phương thức từng áp dụng 5 năm trước đây tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại song phương, ông Lưu cho biết.

Chưa thể tiếp cận giới ngoại giao Philippines tức thì để ghi nhận bình luận.

Chính sách của Philippines rời xa Mỹ và xích lại gần với Trung Quốc đã khơi mào những chỉ trích ông Duterte ngay tại nội địa, nơi công chúng vẫn cảnh giác trước một nước láng giềng Trung Quốc bị xem là ‘ỷ mạnh hiếp yếu.’

XS
SM
MD
LG