Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sắp nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19


Các biện pháp chống dịch hà khắc của Trung Quốc đã gây bất bình cho người dân. Trong ảnh là người dân Thượng Hải đang giằng co với các nhân viên chống dịch
Các biện pháp chống dịch hà khắc của Trung Quốc đã gây bất bình cho người dân. Trong ảnh là người dân Thượng Hải đang giằng co với các nhân viên chống dịch

Trung Quốc chuẩn bị tuyên bố nới lỏng các quy trình kiểm soát dịch COVID-19 trong những ngày tới và giảm xét nghiệm đại trà, các nguồn tin nói với Reuters, đây là sự thay đổi chính sách rõ rệt sau khi người dân phẫn nộ về các biện pháp hạn chế hà khắc nhất thế giới, dẫn đến các cuộc biểu tình lan rộng.

Các ca nhiễm trên toàn quốc vẫn gần mức cao kỷ lục nhưng những thay đổi này xảy ra khi một số thành phố đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong những ngày gần đây và một quan chức hàng đầu cho biết khả năng lây bệnh của virus đang suy yếu.

Giới chức y tế không đề cập đến các cuộc biểu tình – màn thể hiện bất tuân dân sự lớn nhất ở Trung Quốc trong nhiều năm – bao gồm những buổi thắp nến ở Bắc Kinh đến đụng độ trên đường phố với cảnh sát ở Quảng Châu.

Các biện pháp sẽ được công bố bao gồm giảm xét nghiệm đại trà cũng như xét nghiệm axit nucleic thường xuyên và các động thái để cho các ca dương tính và tiếp xúc gần được cách ly tại nhà dưới một số điều kiện nhất định, các nguồn tin nắm rõ vấn đề cho biết.

Điều đó khác xa so với cách làm trước đây vốn dẫn đến sự bất mãn của công chúng khi toàn bộ cộng đồng bị phong tỏa, đôi khi trong nhiều tuần, thậm chí chỉ sau khi phát hiện có một ca dương tính.

Vào tối ngày 1/12, những người đi lại bằng tàu điện ở Thượng Hải cho biết họ đã nhận được một tài liệu tự động gửi đến điện thoại của họ nói rằng cuộc sống ở Trung Quốc chỉ trở nên tốt hơn nếu lệnh phong tỏa được dỡ bỏ hoàn toàn và ông Tập từ chức – chiến thuật mới trong bối cảnh công an hiện diện dày đặc ở một số thành phố trước cuối tuần.

Chưa đầy 24 giờ sau các cuộc biểu tình bạo lực ở Quảng Châu hôm 29/12, chính quyền ở ít nhất bảy quận cho biết họ đang dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa tạm thời. Một quận cho biết họ sẽ cho phép các trường học, nhà hàng và doanh nghiệp bao gồm cả rạp chiếu phim mở cửa trở lại.

Các thành phố bao gồm Trùng Khánh và Trịnh Châu cũng tuyên bố nới lỏng chống dịch.

Hôm 1/12, đã có cảm giác về thời cơ chính thức đã đến để có thay đổi mang tính bước ngoặt khi Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan, người phụ trách chống dịch COVID, nói trong cuộc họp với các chuyên gia tuyến đầu rằng biến thể Omicron đang suy yếu khả năng gây bệnh, và điều này cho phép Trung Quốc cải thiện các nỗ lực chống dịch.

“Sau gần ba năm chiến đấu chống dịch, hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe của chúng ta đã chịu được thử thách”, bà nói trong lời phát biểu được Tân Hoa Xã đưa tin.

“Tỷ lệ tiêm chủng của toàn bộ dân số vượt quá 90% và nhận thức cũng như chất lượng y tế cộng đồng đã được cải thiện đáng kể”, bà Tôn nói.

Truyền thông nhà nước đưa tin bà Tôn đã nói một ngày trước đó rằng Trung Quốc đang đối mặt ‘tình huống mới’ trong phản ứng với COVID, đồng thời kêu gọi ‘tối ưu hóa’ hơn nữa các chính sách xét nghiệm, điều trị và cách ly.

Việc đề cập sự suy yếu của nguồn bệnh COVID trái ngược với các phát ngôn trước đây của bà Tôn vốn thường rất cứng rắn về mức độ chết chóc của virus.

“Bài phát biểu (trước đó) của bà Tôn, bên cạnh việc nới lỏng đáng chú ý các biện pháp kiểm soát COVID ở Quảng Châu ngày hôm qua, đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ nữa rằng chính sách Zero COVID sẽ kết thúc trong vòng vài tháng tới”, các nhà phân tích tại hãng Nomura cho biết.

Tại thủ đô Bắc Kinh, một số cộng đồng dân cư đã bắt đầu chuẩn bị cho các thay đổi.

Một cộng đồng ở phía đông thành phố đã tổ chức một cuộc thăm dò trực tuyến về khả năng các ca dương tính được cách ly tại nhà, người dân cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG