Đường dẫn truy cập

Đụng độ ở Quảng Châu khi Trung Quốc cố dập tắt các cuộc biểu tình về COVID


Cảnh sát đụng độ với người biểu tình ở Quảng Châu tối ngày 29/11/2022.
Cảnh sát đụng độ với người biểu tình ở Quảng Châu tối ngày 29/11/2022.

Người dân ở thành phố Quảng Châu của Trung Quốc đụng độ với cảnh sát chống bạo động mặc đồ bảo hộ vào tối ngày 29/11 trong lúc chính quyền điều tra thêm những ai đã tham gia một loạt các cuộc biểu tình chống lại các hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt nhất thế giới, theo Reuters.

Các cuộc biểu tình leo thang vào cuối tuần qua khi lan sang Thượng Hải, Bắc Kinh và các nơi khác là một trong những hành động thách thức của công chúng lớn nhất kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012.

Quảng Châu trở thành thành phố mới nhất tuyên bố nới lỏng các biện pháp hạn chế hôm 30/11, nhưng với số lượng ca nhiễm kỷ lục trên toàn quốc, dường như có rất ít triển vọng về một sự thay đổi lớn trong chính sách mà ông Tập nói là cứu người và tuyên bố là một thành tựu chính trị của mình.

Thông báo dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở một số khu vực của Quảng Châu, nhà chức trách không đề cập đến các cuộc biểu tình và quận nơi bạo lực bùng phát hôm 29/11 vẫn nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ.

Trong một video về những cuộc đụng độ được đăng trên Twitter, hàng chục cảnh sát chống bạo động mặc bộ đồ bảo hộ màu trắng và cầm khiên trên đầu, xông lên theo đội hình vượt qua các hàng rào chắn khi người biểu tình ném các vật dụng về phía họ.

Cảnh sát sau đó được nhìn thấy đang áp giải một hàng người bị còng tay.

Một video clip khác cho thấy mọi người ném đồ vật vào cảnh sát, trong khi video thứ ba cho thấy một hộp hơi cay bay xuống giữa một đám đông nhỏ trên một con phố hẹp, khiến mọi người bỏ chạy.

Reuters xác minh rằng các video được quay ở quận Haizhu của Quảng Châu, nơi xảy ra tình trạng bất ổn liên quan đến COVID hai tuần trước, nhưng không thể xác định thời điểm các clip được quay hoặc trình tự chính xác của các sự kiện và điều gì đã gây ra các cuộc đụng độ.

Các bài đăng trên mạng xã hội cho biết các vụ đụng độ diễn ra vào tối ngày 29/11 và do tranh cãi về các biện pháp phong tỏa.

Chính quyền Quảng Châu không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Tổ chức China Dissent Monitor - được điều hành bởi Freedom House do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ- ước tính có ít nhất 27 cuộc biểu tình diễn ra trên khắp Trung Quốc từ hôm 26/11 đến 28/11. Tổ chức tư vấn ASPI của Úc ước tính có 43 cuộc biểu tình ở 22 thành phố của Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG