Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘rút’ phim chiến tranh Việt – Trung vào phút chót


Một cảnh trong phim Phương Hoa. (Ảnh chụp từ Thế giới Điện ảnh)
Một cảnh trong phim Phương Hoa. (Ảnh chụp từ Thế giới Điện ảnh)

Một bộ phim của đạo diễn Phùng Tiểu Cương về các cựu chiến binh tham chiến trong chiến tranh biên giới với Việt Nam năm 1979 đã bị hoãn chiếu vào phút chót, ngay trước thềm đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn một nguồn tin cho biết.

Bộ phim “Phương Hoa” của đạo diễn Phùng Tiểu Cương, dự kiến sẽ được phát hành trên khắp Trung Quốc vào ngày 29/9 trong dịp lễ quốc khánh nước này.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố ngắn trên mạng hôm 24/9, nhà sản xuất phim cho biết ngày phát hành sẽ bị hoãn lại sau khi "thảo luận với cục quản lý phim và các cơ quan hữu quan."

"Ngày phát hành mới sẽ được công bố sau. Chúng tôi xin lỗi các rạp chiếu bóng và khán giả về bất kỳ sự bất tiện nào gây ra," bản tuyên bố nói.

Bộ phim kể về câu chuyện của một đoàn văn công quân đội trong Cách mạng Văn hoá và cuộc chiến tranh biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Việc hoãn ra mắt bộ phim xảy ra khi vé đã bán và việc quảng cáo cho bộ phim này đang được tiến hành, theo Global Times.

Ông Wang Zhonglei, Chủ tịch của công ty truyền thông Huayi Brothers Media, một trong những đơn vị tài trợ bộ phim, khẳng định bộ phim sẽ không được chiếu trong dịp lễ Quốc khánh Trung Quốc.

Cả văn phòng của đạo diễn Phùng Tiểu Cương và công ty Huayi Brothers đều không đưa ra lý do vì sao có sự thay đổi vào phút chót.

Cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình, cơ quan giám sát ngành điện ảnh ở Trung Quốc, không trả lời điện thoại vào ngày 24/9, theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.

Một nguồn tin trong ngành điện ảnh nói rằng bộ phim đã đề cập đến nhiều chủ đề nhạy cảm và các nhà chức trách không muốn phát hành bộ phim này trước khi Đảng Cộng sản tiến hành đại hội vào tháng tới.

Đại hội dự kiến khai mạc vào ngày 18/10 và sẽ dẫn tới sự thay đổi lãnh đạo cấp cao.

Để đảm bảo sự chuyển đổi suôn sẻ, chính quyền sẽ ngăn chặn các vấn đề nhạy cảm từ giới truyền thông, ngăn cản những người biểu tình xâm nhập thủ đô Bắc Kinh và đóng cửa hàng chục nhà máy gần thủ đô để giảm thiểu nạn ô nhiễm.

Nhiều năm qua truyền hình và điện ảnh Trung Quốc tràn ngập các đề tài về các cuộc chiến tranh của Trung Quốc với Nhật Bản vào những năm 1930 và 1940, nhưng rất ít nói về cuộc xung đột biên giới Trung - Việt.

Các cựu chiến binh cũng đã từng nhiều lần tổ chức các cuộc biểu tình ở Bắc Kinh trong vài năm qua, yêu cầu chính phủ bồi thường và cấp phúc lợi xã hội tốt hơn.

Đạo diễn Phùng Tiểu Cương, tháng 11, 2016.
Đạo diễn Phùng Tiểu Cương, tháng 11, 2016.

Được mệnh danh là “Steven Spielberg của Trung Quốc”, đạo diễn Phùng Tiểu Cương, 60 tuổi, nói với đội sản xuất của mình rằng ông muốn phim “Phương Hoa” là một xuất phẩm tri ân những người lính chiến đấu trong cuộc xung đột biên giới Trung - Việt.

Báo Dazhong Daily trích lời ông Cương nói hôm 22/9: "Những gì tôi đang cố gắng nói với khán giả hoàn toàn không phải về sức mạnh của chiến tranh. Tôi sẽ không ca ngợi chiến tranh. Tôi muốn khán giả nhìn thấy sự tàn ác của chiến tranh."

Tin cho hay, đạo diễn Phùng Tiểu Cương đã bán ra 10.000 vé cho bộ phim, thúc giục giới trẻ cùng phụ huynh xem phim “Phương Hoa”. Ông hy vọng những người trẻ tuổi sẽ không quên những bài học về lịch sử, và học tập để bảo vệ hòa bình và hiểu thêm về cha mẹ của họ, ông Feng nói trên blog hôm 20/9.

Phùng Tiểu Cương là một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất Trung Quốc. Ông từng phục vụ trong quân đội vào đầu những năm 1980.

Bộ phim dài 146 phút, nói về khoảng thời gian 20 năm từ giữa những năm 1970 đến những năm 1990, đã ghi lại sự trưởng thành của một số nghệ sĩ trong đoàn văn công của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Trong phim có 6 phút nói về cuộc xung đột Trung-Việt (1978 - 1979), một bước ngoặc quan trọng đã làm thay đổi số phận của nhân vật chính.

Trung Quốc ‘rút’ phim chiến tranh Việt – Trung vào phút chót
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG