Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng về phim chiến tranh của Mỹ


Đạo diễn Ken Burns giới thiệu phim tài liệu "The Vietnam War".
Đạo diễn Ken Burns giới thiệu phim tài liệu "The Vietnam War".

Sau nhiều ngày im lặng, báo chí Việt Nam đã đăng thông tin liên quan tới bộ phim tài liệu “The Vietnam War” của Mỹ, khi trích lại tuyên bố chính thức của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Truyền thông trong nước hôm 21/9 dẫn lời Lê Thị Thu Hằng nói: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam là cuộc kháng chiến mang tính chính nghĩa, đã phát huy được sự đoàn kết và sức mạnh của toàn dân tộc, được bạn bè và nhân dân trên toàn thế giới hết lòng ủng hộ. Chính vì thế đã đi đến thắng lợi cuối cùng là thống nhất đất nước”.

Nữ phát ngôn viên nói tiếp: “Những bước phát triển tích cực trong quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ vừa qua là kết quả của những nỗ lực to lớn của hai nước và chủ trương của Việt Nam về việc gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”.

Trong tuyên bố không thừa nhận hay phản bác các tin tức về chuyện Việt Nam cấm đưa tin về bộ phim “The Vietnam War” ra mắt công chúng Mỹ hôm 17/9, bà Hằng nói thêm: “Cá nhân tôi mong muốn nhân dân Hoa Kỳ và các nhà làm phim hiểu được tính chính nghĩa của cuộc kháng chiến cũng như thiện chí của Việt Nam”.

Trước đó, nhiều người sử dụng mạng xã hội nhận thấy sự im lặng của báo chí trong nước cũng như đề cập tới khả năng các cơ quan ngôn luận của đảng “bị kiểm duyệt”.

Đạo diễn Ken Burns và cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Đạo diễn Ken Burns và cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Trả lời VOA Việt Ngữ hôm 18/9 về thông tin nói rằng bộ phim “không thể được công chiếu rộng rãi ở quốc gia cựu thù của Mỹ”, ông Brian Moriarty, đại diện truyền thông của nhóm làm phim, cho biết rằng họ “đã có hai buổi chiếu thành công ở Việt Nam, và có thể chiếu các đoạn clip cho những người từng được phỏng vấn trong bộ phim”.

Ông nói thêm rằng do “không có các thông tin cụ thể”, ông “không thể bình luận” về các tin tức trên Facebook nói rằng Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan chuyên trách của Đảng Cộng sản Việt Nam về đường lối thông tin và báo chí, đã “cấm” truyền thông đưa tin vì “The Vietnam War” có “các chi tiết nhạy cảm về sự kiện Tết Mậu Thân 1968, về ông Hồ Chí Minh, ông Lê Duẩn, hay ông Võ Nguyên Giáp”.

Còn trên Facebook hôm 17/9, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius viết: “Để xây dựng một tương lai tươi sáng và công bằng, chúng ta cần thừa nhận và thành thực về quá khứ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG