Đường dẫn truy cập

TQ quyết thúc đẩy các hiệp định thương mại bất kể tương lai TPP, RCEP


Tàu container ở cảng Thiên Tân, Trung Quốc.
Tàu container ở cảng Thiên Tân, Trung Quốc.

Trung Quốc nói sẽ tích cực tham gia vào các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương, với mục tiêu cải cách sâu rộng và mở cửa nền kinh tế, bất kể tương lai của Hiệp định thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Đối tác (TPP) hay Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) do Bắc Kinh hậu thuẫn sẽ đi về hướng nào.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump nói ông sẽ rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định thương mại đa quốc gia và không có Trung Quốc - TPP. Điều này khiến cho RCEP, một hiệp định đối trọng không có Hoa Kỳ, vượt lên hàng đầu trong các hiệp định thương mại tự do mới trong khu vực.

Khi được yêu cầu làm rõ về chi tiết cụ thể kế hoạch cải cách, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Shen Danyang nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng đây là cuộc cải cách kinh tế bao quát và “toàn diện”.

Cũng theo lời ông Shen, Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng tốc các cuộc đàm phán RCEP để có thể kết thúc sớm, với sự tôn trọng hoàn toàn vị thế cốt lõi của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong thỏa thuận này.

Tại hội nghị thượng đỉnh APEC tại Peru, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ mở cửa nền kinh tế hơn nữa, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đang tìm kiếm lựa chọn các hiệp định thương mại tự do mới sau khi ông Trump đắc cử. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump hứa sẽ hủy bỏ hoặc tái đàm phán các hợp đồng thương mại.

RCEP, bao gồm các nước Australia, Ấn Độ và hơn một chục quốc gia khác, được xem là con đường có thể duy nhất dẫn đến Hiệp định Thương mại Tự do Châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) mà APEC mong muốn.

Theo tờ báo nhà nước China Daily, nhiều nhà bình luận Trung Quốc đang say sưa về sự sụp đổ của TPP, gọi đây là một hiệp định “quá phức tạp” và “yểu mệnh ngay từ đầu”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG