Đường dẫn truy cập

Trung Quốc mạnh tay bài trừ tham nhũng sau vụ Bạc Hy Lai


Ông Hạ Quốc Cường, quan chức cao cấp về kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc
Ông Hạ Quốc Cường, quan chức cao cấp về kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc
Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng quyết định theo đuổi các cáo buộc nhắm vào chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai cho thấy nước này nghiêm túc trong việc trấn áp tình trạng tham nhũng tràn lan trong hàng ngũ Đảng.

Ông Hạ Quốc Cường, quan chức cao cấp về kỷ luật của đảng, được truyền thông nhà nước dẫn lời ngày hôm nay nói rằng vụ việc nhắm vào ông Bạc Hy Lai đầy thế lực một thời nên được xem là lời cảnh cáo những quan chức tham nhũng rằng họ sẽ bị "truy tới cùng."

Ông Hạ, người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của đảng, cho biết hơn 660.000 quan chức đã bị trừng trị vì tham nhũng trong 5 năm qua.

Vụ việc gây chú ý nhiều nhất là vụ ông Bạc Hy Lai. Ông bị khai trừ khỏi đảng vào tháng trước và phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác nhau, từ tham nhũng đến quan hệ nam nữ bất chính.

Vợ ông Bạc đã bị kết tội mưu sát một doanh nhân người Anh vì tranh cãi về tài chính.

Vụ ông Bạc đã khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc bẽ mặt và đã phơi bày mức độ mà tình trạng tham nhũng ăn sâu vào hàng ngũ cao nhất của đảng.

Các cáo buộc nhắm vào ông Bạc trải dài hơn một thập kỷ, bao gồm khoảng thời gian ông leo lên một trong những chức vụ quyền lực nhất nước.

Vụ bê bối vỡ lở vào vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn đã ra sức đảm bảo cho quá trình chuyển giao quyền lực được êm ả bắt đầu với Đại hội toàn quốc lần thứ 18 vào tháng tới.

Trong quá trình chuyển giao này, ông Bạc đã được dự kiến sẽ được xếp vào Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm 9 ủy viên chóp bu của Đảng.

Trước đây, Đảng Cộng sản đã thừa nhận rằng tham nhũng tràn lan là mối đe dọa đến tính chính danh của mình, nhưng nhiều chiến dịch chống tham nhũng của Đảng đã không thành công.

Nổi tiếng là bí mật, Đảng Cộng Sản xử lý hầu hết các vụ tham nhũng của cán bộ Đảng trong nội bộ.

Trong bài phát biểu ngày hôm qua, ông Hạ nói rằng ít hơn 4% những cáo buộc tham nhũng nhằm vào cán bộ Đảng được chuyển sang hệ thống tư pháp để xét xử như tội phạm hình sự.

Mặc dù ông công nhận sự phẫn nộ của dân chúng về tình trạng tham nhũng, ông nói điều tra tham nhũng là một nhiệm vụ lâu dài trong quá trình xây dựng một chính phủ trong sạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG