Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo bang Nevada chớ dùng bộ xét nghiệm COVID của Trung Quốc


Tình báo Mỹ cảnh báo rằng các thế lực nước ngoài như Trung Quốc có thể khai thác các mẫu xét nghiệm để khám phá tiền sử bệnh, bệnh tật hoặc đặc điểm di truyền của những người tham gia xét nghiệm.
Tình báo Mỹ cảnh báo rằng các thế lực nước ngoài như Trung Quốc có thể khai thác các mẫu xét nghiệm để khám phá tiền sử bệnh, bệnh tật hoặc đặc điểm di truyền của những người tham gia xét nghiệm.

Các quan chức ngoại giao và an ninh Hoa Kỳ vừa cảnh báo riêng bang Nevada rằng chớ sử dụng các bộ xét nghiệm virus corona do Trung Quốc sản xuất mà Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tặng vì những lo ngại về quyền riêng tư của bệnh nhân, độ chính xác của xét nghiệm và mức độ can dự của chính phủ Trung Quốc, theo AP.

Dựa theo các tài liệu có được, hãng thông tấn Mỹ cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã tích cực và âm thầm nỗ lực ngăn chặn bang này khỏi một dự án liên quan đến tập đoàn BGI của Trung Quốc, vốn là một công ty giải mã trình tự gen lớn nhất thế giới và đã mở rộng phạm vi hoạt động trong đại dịch COVID-19.

Các cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo rằng các thế lực nước ngoài như Trung Quốc có thể khai thác các mẫu xét nghiệm để khám phá tiền sử bệnh, bệnh tật hoặc đặc điểm di truyền của những người tham gia, dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng công khai nào.

Theo các email và tài liệu nội bộ mà AP có được từ văn phòng thống đốc Nevada cho thấy các nhà chức trách Hoa Kỳ bày tỏ mối quan ngại cụ thể về BGI.

“Tôi hy vọng ban lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Nevada nhận thức được điều này để có thể đưa ra quyết định sáng suốt và nhận thức về những quan ngại của chính phủ Hoa Kỳ”, AP dẫn lời ông William Puff, tùy viên An ninh Nội địa cấp khu vực tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Abu Dhabi, viết trong một email được chuyển tới các quan chức Nevada.

Cảnh báo từ Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao Mỹ đã khiến văn phòng Thống đốc Nevada Steve Sisolak vào tháng 4 ra lệnh cho một bệnh viện ở Nevada không sử dụng bất kỳ bộ dụng cụ xét nghiệm nào trong số 250.000 bộ dụng cụ, cùng lúc các quan chức từ chối một thỏa thuận về phòng thí nghiệm.

Đề nghị quà tặng dành cho bang Nevada có liên quan đến một công ty của UAE có tên là Group 42, là công ty hợp tác với BGI có trụ sở tại Thâm Quyến để tạo ra một hệ thống xét nghiệm nhanh ở Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

G42 và các quan chức chính phủ ở UAE không trả lời nhiều yêu cầu bình luận của AP.

Trong khi đó, BGI cho biết trong một email trả lời AP rằng G42 đã tự đề nghị tặng các bộ xét nghiệm cho Nevada. BGI không hề hay biết gì và chưa bao giờ liên hệ trực tiếp với bang này. Các xét nghiệm COVID-19 của BGI đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng trong một số phòng thí nghiệm ở Hoa Kỳ, nhưng “BGI không có quyền truy cập vào các mẫu bệnh phẩm hoặc dữ liệu bệnh nhân”.

“Tập đoàn BGI rất coi trọng việc bảo vệ dữ liệu bệnh nhân, quyền riêng tư và vấn đề đạo đức, đồng thời cam kết tuân thủ đầy đủ tất cả các quy định hiện hành tại các quốc gia mà tập đoàn hoạt động”, AP dẫn hồi đáp từ công ty Trung Quốc nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG