Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng ngoại giao TQ nói các cường quốc nên tránh cạnh tranh ở Nam Thái Bình Dương


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày thứ Bảy nói khu vực Nam Thái Bình Dương không nên trở thành đấu trường cho các cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc và rằng sự hỗ trợ của nước này đối với các quốc gia ở đó không có điều kiện chính trị.

Thái Bình Dương đã trở thành nơi cạnh tranh khốc liệt để giành ảnh hưởng giữa Mỹ, vốn từ lâu coi đây là sân sau của mình và Trung Quốc, nước đang nhắm mục tiêu vào đồng minh Đài Loan của Washington ở đó.

Ông Vương phát biểu như vậy tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Papua New Guinea trong chuyến thăm đất nước này.

“Khu vực Nam Thái Bình Dương không nên trở thành đấu trường cho các cường quốc đấu đá, và không quốc gia nào nên coi các đảo quốc này là ‘sân sau’ của riêng mình hoặc đối đầu một mất một còn và kí kết các thỏa thuận loại trừ,” ông Vương nói.

Ông nói bất kì nỗ lực nào nhằm kích động sự đối đầu ở khu vực Nam Thái Bình Dương đều không phục vụ nhu cầu của người dân khu vực này.

“Sự giao tiếp và hợp tác của Trung Quốc với các đảo quốc Nam Thái Bình Dương là để hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau nhằm đạt được sự phát triển chung mà không có bất cứ lợi ích địa chính trị nào,” ông Vương nói.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng duy trì trao đổi cao cấp với Papua New Guinea và mở các cuộc đàm phán về các hiệp định thương mại tự do sớm nhất có thể.

Truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin ông Vương nói rằng tất cả các bên nên tôn trọng sự lựa chọn của người dân Quần đảo Solomon và tránh can thiệp vào việc nội bộ của họ.

Thủ tướng thân Trung Quốc của Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare đã giữ được chức trong cuộc bầu cử quốc gia, truyền thông địa phương đưa tin cuối ngày thứ Sáu.

Cuộc bầu cử hôm thứ Tư là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi ông Sogavare kí hiệp ước an ninh với Trung Quốc vào năm 2022 và đưa đảo quốc Thái Bình Dương này xích lại gần Bắc Kinh hơn, trong những bước đi khiến Mỹ và Úc lo ngại vì tác động tiềm năng đối với an ninh khu vực.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG