Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Australia: ‘Không có chỗ’ cho Trung Quốc giữ trật tự tại Thái Bình Dương


TƯ LIỆU - Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Kiribati Taneti Maamau (phải) hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Tarawa, Kiribati, ngày 27 tháng 5 năm 2022.
TƯ LIỆU - Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Kiribati Taneti Maamau (phải) hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Tarawa, Kiribati, ngày 27 tháng 5 năm 2022.

Bộ trưởng Thái Bình Dương của Úc Pat Conroy tuyên bố Trung Quốc “không có chỗ” trong việc giữ an ninh trật tự cho các hòn đảo Thái Bình Dương và Úc sẽ đào tạo thêm lực lượng an ninh địa phương để lấp đầy những khoảng trống, sau khi Reuters đưa tin cảnh sát Trung Quốc đang làm việc tại Kiribati.

Hoa Kỳ ngày 26/2 cảnh báo các quốc đảo Thái Bình Dương chớ nên nhận hỗ trợ từ lực lượng an ninh Trung Quốc, sau khi quyền ủy viên cảnh sát Kiribati, Eeri Ariteira, nói với Reuters tuần trước rằng các sĩ quan mặc đồng phục của Trung Quốc đang hợp tác với cảnh sát Kiribati trong việc quản lý cộng đồng và trong một chương trình cơ sở dữ liệu tội phạm.

Không có cảnh sát Úc ở Kiribati, mặc dù Canberra đã cam kết tài trợ một mạng lưới liên lạc vô tuyến cảnh sát, doanh trại cảnh sát, và hai cố vấn an ninh hàng hải đang hỗ trợ cảnh sát Kiribati bảo trì một tàu tuần tra được tặng.

Kiribati là quốc gia có 115.000 dân với hòn đảo gần nhất cách Honolulu 2.160 km về phía nam, và tin tức về cảnh sát Trung Quốc làm việc ở đó xuất hiện khi Bắc Kinh đổi mới nỗ lực mở rộng quan hệ an ninh ở các Quần đảo Thái Bình Dương trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với Hoa Kỳ.

Ông Conroy nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 29/2: “Chúng tôi biết rằng họ [Trung Quốc] đang tìm kiếm một vai trò an ninh lớn hơn ở Thái Bình Dương và chúng tôi nhất quán với quan điểm của mình rằng Trung Quốc không có chỗ trong việc quản lý trật tự, hay an ninh tổng thể, ở Thái Bình Dương”.

Ông nói, lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương đã đồng ý vào năm 2022 tại một cuộc họp khu vực của khối, Diễn đàn Đảo Thái Bình Dương, để lấp đầy mọi khoảng trống an ninh từ bên trong “gia đình Thái Bình Dương”.

Cảnh sát Trung Quốc đã được triển khai tại Quần đảo Solomon từ năm 2022.

Ông Conroy nói Úc muốn thấy cảnh sát từ Papua New Guinea, Fiji và các quốc gia Thái Bình Dương khác đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ an ninh cho các đảo láng giềng, như họ đã làm cho Thế vận hội Thái Bình Dương vào tháng 12/2023 tại Quần đảo Solomon.

Ông cho biết Canberra đang tài trợ cho một trung tâm đào tạo cảnh sát khu vực ở Papua New Guinea vì mục đích này.

Ông nói: “Đó là một mô hình trong tương lai - khi Thái Bình Dương cùng nhau hỗ trợ các nhu cầu và nguyện vọng an ninh của các quốc gia Thái Bình Dương khác. Úc đóng một vai trò nào đó, nhưng không phải lúc nào chúng tôi cũng có thể dẫn đầu”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 26/2 cảnh báo các quốc đảo Thái Bình Dương không nên nhập khẩu lực lượng an ninh từ Trung Quốc, điều này “có nguy cơ gây ra căng thẳng trong khu vực và quốc tế”, và một số Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cũng bày tỏ lo ngại về cảnh sát Trung Quốc ở Kiribati.

Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về vai trò của cảnh sát nước này ở Kiribati.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc hồi tháng trước cho biết Trung Quốc có chiến lược thiết lập quan hệ cảnh sát với các quốc đảo Thái Bình Dương để giúp duy trì trật tự xã hội và Úc chớ nên lo lắng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG