Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói tăng 7% ngân sách quốc phòng


Các nước láng giềng của Trung Quốc ngày càng tỏ ra ngờ vực về những chiến thuật quân sự của nước này sau khi Trung Quốc nhanh chóng mở rộng ở Biển Đông.
Các nước láng giềng của Trung Quốc ngày càng tỏ ra ngờ vực về những chiến thuật quân sự của nước này sau khi Trung Quốc nhanh chóng mở rộng ở Biển Đông.

Trung Quốc cho biết ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng khoảng 7 phần trăm trong năm nay, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc duy trì mức tăng chi tiêu quân sự ở một chữ số.

Con số chính xác cho chi tiêu quốc phòng năm 2017 sẽ được công bố vào Chủ nhật khi Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc bắt đầu phiên họp hàng năm.

Tuy nhiên, các nước láng giềng của Trung Quốc ngày càng tỏ ra ngờ vực về những chiến thuật quân sự của nước này sau khi Trung Quốc nhanh chóng mở rộng ở Biển Đông, nơi họ đã xây cất những đảo nhân tạo có khả năng hỗ trợ những cơ sở quân sự.

Nữ phát ngôn viên Đại hội, Phó Oánh, nỗ lực bác bỏ mọi ngờ vực mà những nước láng giềng của Trung Quốc có thể có. Bà nói: "Hãy nhìn vào thập niên vừa qua mà xem, đã có rất nhiều xung đột, thậm chí chiến tranh, khắp thế giới dẫn tới thiệt hại lớn, nghiêm trọng về nhân mạng và mất mát tài sản, rất nhiều người tị nạn khổ sở và vô gia cư," bà nói. "Trung Quốc gây ra cái nào trong số này?"

Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ hay một phần của Biển Đông rộng 3,5 triệu kilômét vuông giàu nguồn cá cũng như trữ lượng nhiên liệu hoá thạch tiềm năng dưới đáy biển.

Tin tức về ngân sách quân sự của Trung Quốc được công bố chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ - cường quốc quân sự hùng mạnh nhất thế giới - sẽ tăng chi tiêu quân sự lên 10 phần trăm, ngay cả khi nước này bắt đầu chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan và Iraq.

TQ mong Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng vì ích lợi hòa bình
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:43 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG