Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nới lỏng phong tỏa COVID, người dân vừa mừng vừa lo


Trung Quốc là một trong những quốc gia thực thi lệnh phong tỏa chống COVID hà khắc nhất thế giới
Trung Quốc là một trong những quốc gia thực thi lệnh phong tỏa chống COVID hà khắc nhất thế giới

Việc nới lỏng hơn nữa các yêu cầu xét nghiệm và cách ly COVID-19 ở một số thành phố của Trung Quốc hôm 2/12 đã được đón nhận bằng cảm giác lẫn lộn vừa thấy nhẹ nhõm xen lẫn lo lắng, khi hàng trăm triệu người dân đang chờ đợi có thay đổi dự kiến trong các chính sách chống dịch toàn quốc sau khi bất ổn xã hội lan rộng.

Người cao tuổi, nhiều người trong số họ vẫn chưa được tiêm chủng, cảm thấy dễ bị tổn thương nhất.

Các chính sách chống dịch COVID của Trung Quốc đã bóp nghẹt mọi thứ, từ tiêu dùng trong nước, đến năng suất nhà máy và chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời gây căng thẳng tinh thần nghiêm trọng cho hàng trăm triệu người.

Sự phẫn nộ đối với các biện pháp chống dịch hà khắc nhất thế giới đã dẫn đến hàng chục cuộc biểu tình ở hơn 20 thành phố trong những ngày gần đây – màn thể hiện bất tuân dân sự chưa từng có ở Trung Quốc đại lục kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012.

Chưa đầy 24 giờ sau khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động trong trang phục bảo hộ trắng ở Quảng Châu hôm 29/11, trung tâm sản xuất chế tạo lớn ngay phía bắc Hong Kong, thành phố này đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở ít nhất bảy quận.

Hôm 2/12, một số khu dân cư ở thủ đô Bắc Kinh đã đăng các hướng dẫn trên mạng xã hội về cách các ca dương tính có thể được cách ly tại nhà, một động thái bước ngoặt.

Điều này trái ngược với sự hỗn loạn hồi đầu năm khi các ca nhiễm bị khẩn trương đẩy vào các cơ sở cách ly tập trung trong khi khu phố của họ bị phong tỏa, đôi khi trong nhiều tuần. Hồi tháng trước, chính quyền đã ra các quy tắc dễ dàng hơn vốn chỉ yêu cầu phong tỏa một số tòa nhà cụ thể.

Một số nơi hiện cũng yêu cầu xét nghiệm ít thường xuyên hơn và đang cho phép những người tiếp xúc gần với các ca nhiễm được cách ly tại nhà, theo truyền thông nhà nước, các biện pháp dự kiến sẽ được triển khai trên toàn quốc trong những ngày tới.

Thành Đô và Thiên Tân, nằm trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc, tuyên bố họ sẽ không yêu cầu hành khách đi tàu điện ngầm xuất trình các xét nghiệm COVID âm tính từ ngày 2/12, nới lỏng một biện pháp hạn chế được áp dụng để ngăn chặn virus lây lan trong không gian công cộng đông đúc. Bắc Kinh sẽ bỏ yêu cầu này từ ngày 5/12.

Một số siêu thị ở Bắc Kinh hôm 2/12 cũng ngừng đòi hỏi phải có kết quả xét nghiệm âm tính như là điều kiện để được đi vào.

Một cộng đồng dân cư ở phía đông Bắc Kinh hôm 2/12 đã gửi thông báo cho biết những người ‘không có hoạt động xã hội’, chẳng hạn như người già và trẻ sơ sinh ở nhà, không còn cần phải đi xét nghiệm thường xuyên.

Một số quầy xét nghiệm trong khu vực đã ngừng hoạt động và số người được xét nghiệm đã giảm tới 30%, một nhân viên cho biết. Tuy nhiên, công viên gần đó vẫn đóng cửa, trong khi các quán ăn và quán nước chỉ bán mang về.

Hồi đầu năm, toàn bộ các khu dân cư đã bị phong tỏa chỉ sau một ca dương tính, với những người bị kẹt trong nhà bị mất thu nhập, khó tiếp cận nhu yếu phẩm cơ bản và phải vật lộn để đối phó với sự cô lập.

Một số khu vực ở Quảng Châu đã cho nối lại dịch vụ ăn uống trong nhà và người dân không còn bị yêu cầu xuất trình xét nghiệm PCR âm tính mới được vào, truyền thông nhà nước đưa tin.

Thành phố cũng loại bỏ quy định chỉ những ai có kết quả xét nghiệm COVID âm tính mới có thể mua thuốc sốt tại quầy, một chính sách nhằm ngăn chặn những người mắc COVID giấu bệnh.

Ở thành phố Thâm Quyến gần đó, một số người sẽ được cách ly tại nhà. Cách khoảng 1.000 km về phía tây, tại Trùng Khánh, một loạt các doanh nghiệp từ tiệm cắt tóc đến phòng gym đã được phép mở cửa trở lại.

Nhưng nhiều khu vực được xem là có nguy cơ cao ở nhiều thành phố vẫn bị phong tỏa và nhiều người vẫn được yêu cầu xét nghiệm hàng ngày.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG