Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Nhật Bản cần tỏ thiện chí để cải thiện quan hệ hai nước


Lời kêu gọi được đưa ra sau khi ông Abe (phải) được Hạ Viện chọn làm Thủ tướng nhờ thắng lợi của đảng ông trong cuộc bầu cử mới đây.
Lời kêu gọi được đưa ra sau khi ông Abe (phải) được Hạ Viện chọn làm Thủ tướng nhờ thắng lợi của đảng ông trong cuộc bầu cử mới đây.
Hôm thứ Tư, Trung Quốc kêu gọi tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tỏ thiện chí để cải thiện quan hệ hai nước đang bị ảnh hưởng của cuộc tranh chấp lãnh hải.

Phát ngôn viên Hoa Xuân Doanh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Trung Quốc hy vọng Nhật Bản sẽ có những nỗ lực cụ thể để khắc phục những khó khăn trong quan hệ song phương.

Bà Hoa phát biểu sau khi ông Abe được Hạ viện chọn làm Thủ tướng nhờ thắng lợi của đảng ông trong cuộc bầu cử mới đây:

“Chúng tôi sẵn sàng làm việc với phía Nhật Bản để đẩy mạnh việc phát triển quan hệ song phương vững chắc và toàn diện.”

Dịp này bà cũng nhắc lại lập trường của Trung Quốc đối với dãy đão có tranh chấp với Nhật Bản, gọi các đảo này là “lãnh thổ vốn có của Trung Quốc” và Trung Quốc muốn giải quyết qua “đối thoại và đàm phán.”

Mặt khác, Tân Hoa Xã cũng có bài xã luận tỏ ý hy vọng với tân Thủ tướng Abe, Nhật Bản sẽ hướng tới một khởi đầu cải thiện quan hệ hai nước.

Bài xã luận nhắc đến tầm quan trọng của quan hệ kinh tế giữa hai nước đứng thứ nhì và thứ ba thế giới, giữa lúc Nhật Bản muốn cải tiến tình hình kinh tế trì trệ.

Bài xã luận viết tiếp: “Tuy nhiên, viễn ảnh đó khó có thể trở thành hiện thực nếu Nhật Bản muốn đùa với lửa giữa lúc có căng thẳng âm ỉ chẳng những với Trung Quốc mà còn với các nước láng giềng như Nam Triều Tiên và Nga.”

(AFP, Xinhua)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG