Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Nạn hàng giả lan tràn trên thị trường mạng


Bảng quảng cáo app Taobao cho người tiêu dùng của công ty Alibaba tại một ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh.
Bảng quảng cáo app Taobao cho người tiêu dùng của công ty Alibaba tại một ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh.

Một cuộc khảo sát của chính phủ Trung Quốc mà kết quả mới được công bố hồi gần đây cho thấy gần phân nửa các loại hàng hóa được các công ty trên mạng bán ra là hàng giả. Thông tín viên Saibal Dasgupta của đài VOA tường thuật từ Bắc Kinh.

Cuộc khảo sát, do Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc thực hiện với sự ủy thác của Tổng cục Quản lý Công, Thương nghiệp, cho thấy trong số 51 món hàng mua từ trang mạng Taobao là hàng thật. Nói một cách khác, có gần 60% là hàng giả.

Trong những vụ lấy mẫu từ tháng 8 đến tháng 10, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc phát giác là trong số 92 món hàng họ mua từ những địa điểm bán hàng trên mạng như Taobao.com, JD.com, 360buy và các địa điểm khác chỉ có 54 món hàng là hàng thật.

Taobao.com đã nhanh chóng lên tiếng phản đối kết quả cuộc khảo sát và cho đăng tải trên mạng một lá thư phản bác. Công ty này nói rằng cuộc khảo sát chỉ chọn 51 trong số hơn một tỉ sản phẩm mà công ty bán ra. Bức thư cũng nêu nghi vấn về việc kết quả khảo sát được công bố trước khi các công ty bán hàng trên mạng có cơ hội phúc đáp.

Các nhà phân tích thị trường mạng cho biết các địa điểm bán hàng trên mạng Taobao và Tmall của đại công ty Alibaba chiếm khoảng 50% thị trường mạng ở Trung Quốc.

Nhưng có một việc khá rõ ràng là chính phủ đang chuẩn bị tiến hành một cuộc trấn áp đối với những hoạt động thương mại điện tử vì những sự than phiền mỗi ngày một nhiều của người tiêu dùng.

Bán hàng trên mạng ở Trung Quốc là một công nghiệp trị giá nhiều tỉ đô la. Cuối năm ngoái, vào Ngày Độc Thân, Alibaba đã bán được hơn 9 tỉ đô la chỉ trong vòng một ngày.

Kết quả cuộc khảo sát được công bố giữa lúc nhiều người ở Trung Quốc lo ngại về những cách thức làm ăn gây ra những thiệt hại to lớn của các công ty bán hàng trên mạng. Mới đây, Hiệp hội Thương mại Điện tử Trung Quốc cho biết thiệt hại của những khách hàng mua phải những loại hàng giả, hàng hư từ các cửa tiệm trên mạng lên tới 4,7 tỉ đô la trong năm 2014.

Ông Jacob Cooke, Giám đốc công ty tư vấn Web-Presence-in-China, nói rằng “Có những vấn đề nghiêm trọng về đạo đức nghề nghiệp trong cách vận hành của Taobao và những công ty bán hàng trên mạng khác ở Trung Quốc. Họ bán những loại hàng giả và hàng đã qua sử dụng. Taobao còn bán những mặt hàng mà các công xưởng loại ra vì không đúng tiêu chuẩn. Ở những nước khác, những hành vi như vậy là bất hợp pháp.”

Mặc dù vậy, thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Đồng thời, Trung Quốc mỗi ngày một chú trọng hơn tới hình ảnh của mình, nhất là sau khi đại công ty Alibaba bắt đầu chào sàn trên Thị trường Chứng khoán New York hồi năm ngoái. Các công ty thương mại điện tử khác ở Trung Quốc cũng đang tìm cách theo gót Alibaba.

Trong một nỗ lực để giải quyết vấn đề, Trung Quốc hồi gần đây đã thiết lập một liên minh thương mại điện tử để bảo vệ công nghiệp này trước những thương gia bất lương. Theo lời các giới chức của Tổng cục Giám sát Chất lượng, Kiểm tra và Kiểm dịch Trung Quốc, liên minh này sẽ tập họp các công ty thương mại điện tử vào một bệ và xác định những công ty nào nên bị ghi vào sổ đen.

Bắc Kinh cũng chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để bảo vệ thương mại điện tử nhằm khuyến khích các ngân hàng, các công ty cung cấp dịch vụ trả tiền và những công ty làm chủ các thương hiệu chia sẻ thông tin về nạn lừa đảo và những hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các giới chức cho biết họ cũng định lập một kho dữ liệu để thu thập và phân tích các thông tin về nạn lừa đảo trong thương mại điện tử.

Trong một bài viết mới đây trên trang mạng của Tân Hoa Xã, ông Jeff Liao, Giám đốc quốc gia ở Trung Quốc của công ty thẻ tín dụng Visa, nói rằng “Nếu không có những biện pháp để ngăn chận việc bán hàng giả, việc lập ra những trang mạng ma, việc mua bán dữ liệu thẻ tín dụng đánh cắp và những hành vi bất lương khác, tội phạm mạng sẽ xói mòn sự tin tưởng của người tiêu dùng và gây ra nhiều thiệt hại cho các công ty mạng làm ăn đàng hoàng.”

Tuy nhiên, một số người lo ngại là liên minh thương mại điện tử là một biện pháp bảo hộ để giúp các công ty của Trung Quốc ứng phó với sự cạnh tranh của các công ty nước ngoài. Những người am hiểu tình hình nói rằng một vấn đề khác nữa đang được tranh luận là nên xử lý như thế nào đối với các công ty bị nêu tên trong cuộc khảo sát của chính phủ. Phải chăng chính phủ nên yêu cầu họ đóng cửa các công ty bán hàng giả hay khiển trách họ về việc không sàng lọc để loại bỏ những kẻ bán hàng giả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG