Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kết án tử hình một người Việt buôn trẻ sơ sinh


Trung Quốc áp dụng các hình phạt nặng đối với tội buôn bán trẻ em.
Trung Quốc áp dụng các hình phạt nặng đối với tội buôn bán trẻ em.

Một tòa án ở Khu tự trị dân tộc Choang ở Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, hôm 26/1 đã y án tử hình đối với một người đàn ông tự nhận là công dân Việt Nam vì tội buôn lậu trẻ em.

Tòa án cho rằng người đàn ông có họ Hoàng đã hoạch định các vụ bán hơn 20 trẻ sơ sinh để lấy tiền kể từ năm 2010.

Các trẻ em hoặc là bị đưa lậu từ Việt Nam vào bán ở Trung Quốc, chủ yếu là tại tỉnh Quảng Đông, hoặc các phụ nữ có thai được đưa tới quốc gia đông dân nhất thế giới để sinh và bán con.

Cảnh sát Trung Quốc đã cứu được 11 em nhỏ. 22 người Trung Quốc và Việt Nam trong băng nhóm của ông Hoàng đã bị kết án từ 22 tháng cho tới tù chung thân.

Cảnh sát địa phương cho biết quốc tịch của ông Hoàng chưa được xác nhận.

Báo chí trong nước thời gian qua cũng đưa tin về các vụ bắt giữ nhiều đường dây mua bán trẻ em sang Trung Quốc với giá hàng chục triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Nhất, Phó trưởng phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em thuộc Sở Lao động và Thương binh Xã hội tỉnh Lạng Sơn, thừa nhận rằng có tình trạng trẻ em từ các tỉnh khác bị đưa lậu qua biên giới qua cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn, giáp ranh với Trung Quốc.

Bà nói với VOA Việt Ngữ rằng cơ quan của bà giúp đỡ việc tiếp nhận những trường hợp trẻ em Việt Nam được cứu thoát khỏi các tổ chức buôn người ở Trung Quốc và được đưa về nước. Bà Nhất nói:

“Chúng tôi phổ biến chính sách hiện hành đối với trẻ bị buôn bán ra nước ngoài trở về. Chúng tôi tiếp nhận rồi sau đó là trung tâm bảo trợ xã hội sẽ nuôi dưỡng trong khoảng thời gian nào đó rồi sau đó sẽ đưa các cháu về quê nhà”.

Trước đó, tin tức cho biết, giới hữu trách Trung Quốc đã đột kích một nhà máy bỏ hoang ở miền Đông Trung Quốc, giải cứu 37 trẻ sơ sinh và một bé gái 3 tuổi mà nhiều em bị nhiễm HIV và mang bệnh AIDS, cũng như bị suy dinh dưỡng.

Giới hữu trách tiến hành một cuộc điều tra sau khi trông thấy các phụ nữ mang thai được đưa tới nhà máy bỏ hoang, cũ kỹ ở tỉnh Sơn Đông.

Truyền thông địa phương đưa tin, các bé đã bị những kẻ buôn người cho ăn mỳ ăn liền và rau quả thừa trong khi đợi người mua với giá bán trung bình từ 8 nghìn tới 13 nghìn đôla một em.

Tin cho hay, các bé trai thường được bán với giá cao hơn. Cảnh sát đã giữ hơn 100 người có liên quan tới vụ này.

Nguồn Xinhua, Global Times, Washington Post

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 27/1/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG