Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói Mỹ chính trị hóa cuộc nghiên cứu về nguồn gốc COVID-19


Một cuộc xét nghiệm tập thể Covid-19 tại một nhà thi đấu ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, hôm 5/8/2021.
Một cuộc xét nghiệm tập thể Covid-19 tại một nhà thi đấu ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, hôm 5/8/2021.

Trung Quốc chủ động tấn công hôm thứ Tư 25/8 trước khi một báo cáo tình báo của Hoa Kỳ về nguồn gốc của virus corona được công bố. Một quan chức cấp cao của Trung Quốc cáo buộc rằng Hoa Kỳ chính trị hóa vấn đề khi tìm cách đổ lỗi cho Trung Quốc.

Fu Cong, một tổng cục trưởng thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo dành cho các nhà báo nước ngoài rằng “đố vấy cho Trung Quốc cũng không thể minh oan cho Hoa Kỳ”.

Ông này nói tiếp: “Nếu họ muốn buộc tội Trung Quốc một cách vô căn cứ, thì họ cũng nên chuẩn bị sẵn sàng cho đòn phản công từ Trung Quốc”.

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang bị cuốn vào vòng xoáy những tranh cãi xoay quanh việc liệu virus gây ra COVID-19 có thể đã bị lọt ra từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán hay không. Đó là nơi dịch bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019.

Một báo cáo chung của WHO và Trung Quốc được công bố vào cuối tháng 3 kết luận rằng "cực kỳ khó xảy ra" chuyện lọt ra từ phòng thí nghiệm, và Trung Quốc muốn cuộc điều tra chuyển sang xem xét các khả năng khác. Theo báo cáo, kịch bản có khả năng xảy ra nhất là virus đã truyền từ dơi sang một loài động vật khác rồi sau đó lây nhiễm sang người.

Tuy nhiên, các phát hiện đó không đi đến kết luận dứt khoát và Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng “tất cả các giả thuyết đều được đặt ra và đòi hỏi có các nghiên cứu hoàn chỉnh và sâu hơn”. Ông nói thêm hồi tháng 7 rằng đã có một "sự thúc ép quá sớm" đòi loại bỏ giả thuyết về chuyện lọt ra từ phòng thí nghiệm.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh cho các cơ quan tình báo xem xét lại cả hai giả thuyết trong vòng 90 ngày. Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng ông Biden đã nhận được báo cáo và một bản tóm tắt mật hôm 24/8, và một bản tóm tắt không mật đang được soạn “với tốc độ khẩn trương” để công bố rộng rãi.

Cuộc tranh cãi về việc có nên tiếp tục theo đuổi giả thuyết về virus lọt ra từ phòng thí nghiệm hay không đã làm trì hoãn giai đoạn nghiên cứu tiếp theo, và các nhà khoa học thuộc nhóm WHO thực hiện bản báo cáo chung đưa ra cảnh báo hôm 25/8 rằng cơ hội để làm rõ về bí ẩn này đang “trôi qua nhanh chóng”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG